ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐสภาสหรัฐฯ​ เปิดเผยเอกสารภาษีของ 'ทรัมป์' หลังต่อสู้ยื้อยุดกันมานาน


FILE - Former President Donald Trump speaks at Mar-a-Lago, Nov. 18, 2022, in Palm Beach, Fla.
FILE - Former President Donald Trump speaks at Mar-a-Lago, Nov. 18, 2022, in Palm Beach, Fla.

สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ พรรคเดโมแครต ได้เปิดเผยเอกสารยื่นภาษีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลายพันหน้า ในวันศุกร์ ตามเวลาในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการเผยให้เห็นสภาพทางการเงินของทรัมป์ที่ละเอียดมากที่สุดในระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงช่วงเวลาในทำเนียบขาว หลังจากที่อดีตผู้นำสหรัฐฯ ได้ต่อสู้มาเป็นเวลาเพื่อไม่ให้เอกสารยื่นภาษีของตนถูกเผยแพร่ออกไป

เอกสารภาษีที่ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณชน ส่วนหนึ่งเป็นเอกสารยื่นภาษีส่วนบุคคลของทรัมป์ และภรรยา เมลาเนีย ทรัมป์ และอีกส่วนหนึ่งเป็นเอกสารภาษีของหน่วยงานธุรกิจของทรัมป์ ซึ่งเอกสารเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าทรัมป์ได้พยายามเสียภาษีให้น้อยลง และยังเปิดเผยรายละเอียดของบัญชีในต่างประเทศของทรัมป์ และผลประกอบการของธุรกิจใหญ่ ๆ ของอดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้อีกด้วย

ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกในรอบหลายสิบปีที่ไม่ยอมเปิดเผยเอกสารการเสียภาษีของตนขณะที่ยังดำรงตำแหน่ง ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ คนก่อน ๆ ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมา ตั้งแต่มีคดีวอเตอร์เกต เหตุอื้อฉาวทางการเมืองระหว่างช่วงต้นคริสต์ทศวรรษที่ 1970 เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสในการทำงาน

ทรัมป์ได้ดึงดันและต่อสู้มาเป็นปีที่จะไม่ให้เอกสารทางการเงินดังกล่าวถูกเปิดเผยออกไป แต่ในที่สุด สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคเดโมแครต ก็สามารถเปิดเผยเอกสารเสียภาษีของทรัมป์ ไม่กี่วันก่อนที่ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน จะเข้าควบคุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 3 มกราคมนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่สัปดาห์ ทรัมป์ก็ได้ประกาศว่าเขาจะลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในปี ค.ศ.2024

ทรัมป์ได้รายงานว่าเขามีบัญชีธนาคารในจีน ไอร์แลนด์​ และสหราชอาณาจักร ตั้งแต่ปี 2015-2017 แต่ในปี 2018 เป็นต้นมา เขารายงานว่ามีบัญชีแค่ในสหราชอาณาจักรเท่านั้น ในเอกสารการยื่นภาษี ทรัมป์ได้ขอใช้สิทธิส่วนลดในการจ่ายภาษีของธุรกิจต่าง ๆ ของตน เพราะถือว่าตนได้จ่ายภาษีให้กับรัฐบาลต่างประเทศไปแล้ว

อดีต ปธน.สหรัฐฯ จ่ายภาษีให้กับรัฐบาลกลาง (federal income taxe) ในปี 2015 ซึ่งเป็นปีที่เขาเริ่มรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง 641,931 ดอลลาร์ ก่อนที่ในปี 2016 และ 2017 จะจ่ายเพียง 750 ดอลลาร์

ต่อมาในปี 2018 ทรัมป์จ่ายภาษีเกือบ 1 ล้านดอลลาร์ ก่อนจะลดลงในปี 2019 เหลือ 133,445 ดอลลาร์ และในปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่ทรัมป์ลงเลือกตั้งสมัยสอง และพ่ายแพ้ให้กับโจ ไบเดน นั้น พบว่าทรัมป์ไม่เสียภาษีเลย

ในแถลงการณ์ในวันศุกร์ ทรัมป์กล่าวว่าสมาชิกรัฐสภาพรรคเดโมแครต “ไม่ควรจะ (เปิดเผยเอกสารภาษี)” ของตน และยังกล่าวด้วยว่า การกระทำดังกล่าว “จะทำให้เกิดสิ่งเลวร้ายต่อคนหลายคน” และยังกล่าวด้วยว่า “พวกเดโมแครตเอียงซ้ายหัวรุนแรงได้นำทุกอย่างมาใช้เป็นอาวุธ แต่จงจำไว้ด้วยว่า อีกฝ่ายก็อาจจะตอกกลับการกระทำที่อันตรายแบบนี้ได้เช่นกัน”

เอกสารการยื่นภาษีดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่าทรัมป์ใช้ช่องทางทางกฎหมายภาษีเพื่อลดจำนวนภาษีที่เขาจะต้องจ่าย

เช่นในปี 2020 ธุรกิจของทรัมป์กว่า 150 แห่ง ระบุว่ามียอดสุทธิระหว่างรายได้ทุกตัวติดลบ (negative qualified business income) ซึ่งนั่นเป็นปีสุดท้ายที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งในทำเนียบขาว ยอดขาดทุนของธุรกิจของทรัมป์ ตามคำนิยามของสำนักสรรพากรสหรัฐฯ หรือ IRS (Internal Revenue Service) อยู่ที่กว่า 58 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่รวมกับยอดขาดทุนปีก่อน ๆ อีก 9 ล้านดอลลาร์

ที่ผ่านมา สถานะทางการเงินของทรัมป์เป็นสิ่งที่ถูกปกปิดเป็นความลับและเป็นที่สนใจของผู้คนมาตลอด ตั้งแต่เขายังเป็นนักธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในมหานครนิวยอร์ก ในยุคคริสต์ทศวรรษ 1980

ทรัมป์สร้างชื่อเสียงจากการเป็นผู้สร้างตึกระฟ้าและพิธีกรรายงานเรียลิตี้โชว์ และได้อวดอ้างทรัพย์สมบัติของตนเองในเอกสารทางการเงินที่เขายื่นให้ธนาคารต่าง ๆ เพื่อใช้ประกอบการกู้เงิน เขายังส่งเอกสารทางการเงินเหล่านั้นให้กับนิตยสารต่าง ๆ ที่จัดอันดับความร่ำรวย เพื่อแสดงให้เห็นว่าเขาติดอันดับอภิมหาเศรษฐีของโลก

บริษัทที่ดูแลบัญชีให้ทรัมป์ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด

ก่อนหน้านี้ อัยการรัฐนิวยอร์กได้ยื่นฟ้องทรัมป์ และ บริษัททรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น (Trump Organization) ว่าได้รายงานมูลค่าสินทรัพย์เกินจริง เพื่อกระทำการฉ้อโกงเป็นเวลาหลายปี ซึ่งทรัมป์และบริษัทของเขาให้การปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำความผิด

รายงานของสื่อ The New York Times ในปี 2020 ยังเปิดเผยด้วยว่าทรัมป์จ่ายภาษีให้กับรัฐบาลกลาง ในปี 2017 และ 2018 ไป 750 ดอลลาร์ และในช่วง 15 ปีที่นิวยอร์กไทม์สมีข้อมูล อดีตผู้นำสหรัฐฯ ไม่จ่ายภาษีเลยเป็นเวลา 10 ปี เพราะเขารายงานว่าเขาขาดทุนทุกปี

XS
SM
MD
LG