ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอฟบีไอกล่าวหา 'ทรัมป์' นำข้อมูลลับสุดยอดของรัฐเก็บไว้อย่างไม่เหมาะสม


Afffidavit supporting the FBI search of former U.S. President Donald Trump's Mar-a-Lago estate is seen after being released by U.S. federal court in Florida
Afffidavit supporting the FBI search of former U.S. President Donald Trump's Mar-a-Lago estate is seen after being released by U.S. federal court in Florida

เอกสารของหน่วยงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอที่ถูกเปิดเผยออกมาในวันศุกร์ ชี้ว่า เอกสารใน 14 กล่อง จากทั้งหมด 15 กล่องที่เอฟบีไอพบเมื่อต้นปี ที่บ้านพักของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกอบด้วยข้อมูลลับรวมถึงระดับลับสุดยอด ที่ปนมากับของอื่นๆ เช่น นิตยสาร หนังสือพิมพ์และจดหมายส่วนตัว

เอกสารของเอฟบีไอ 32 หน้า ที่ยื่นให้ศาลที่ถูกเปิดเผยออกมายังแสดงให้เห็นว่า ที่บ้านพักที่ฟลอริดาแห่งนี้ของทรัมป์ ไม่มีบริเวณใดเลยที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องให้เก็บข้อมูลลับ ตามรายงานของเอพี

ด้วยเหตุนี้เอฟบีไอจึงระบุว่า "มีเหตุผลให้น่าเชื่อว่าจะพบหลักฐานของการขัดขวางการดำเนินการ" ทางกฎหมาย

เอกสารของเอฟบีไอ ซึ่งเป็นคำให้การอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร เต็มไปด้วยท่อนที่ถูกคาดดำ เพื่อปิดข้อมูลอันอาจสร้างความไม่ปลอดภัยต่อพยานและเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมาย

ข่าวนี้แสดงให้เห็นถึงระดับความกังวลของรัฐบาลต่อการเก็บเอกสารลับอย่างไม่เป็นไปตามกฎหมาย

และเอกสารของเอฟบีไอที่ถูกเปิดเผยในวันศุกร์ยังให้รายละเอียดมากที่สุดเกี่ยวกับประเภทของข้อมูลทางการที่ถูกเก็บไว้ที่บ้านพัก มาร์-อะ-ลาโก้ ของทรัมป์ ตั้งเเต่เรื่องนี้ตกเป็นข่าวมา

FILE PHOTO: Former U.S. President Donald Trump holds a rally in Mendon
FILE PHOTO: Former U.S. President Donald Trump holds a rally in Mendon

รายละเอียดยังชี้ให้เห็นว่าเอกสารลับสุดยอดของทางการอเมริกันถูกเก็บไว้อย่างไม่เป็นระบบ นอกจากนี้การที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ไม่คืนเอกสารหลังจากที่เอฟบีไอพยายามนำเอกสารกลับมา ยังอาจทำให้เขาเสี่ยงต่อการเอาผิดทางกฎหมาย โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาว่าเขากำลังเตรียมตัวลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยในปี ค.ศ. 2024

เอฟบีไอเขียนในคำให้การต่อศาลว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการสืบสวนทางอาญา เกี่ยวกับการนำเอกสารออกไปจากความครอบครองของรัฐและการเก็บเอกสารในสถานที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการปกปิดบันทึกของรัฐบาลอย่างไม่เป็นไปตามกฎหมาย

คำให้การข้างต้นนี้ถูกใช้เป็นเหตุผลให้ศาลอนุญาตเอฟบีไอเข้าตรวจสอบ มาร์-อะ-ลาโก้พร้อมหมายค้น

อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ยืนยันเสมอมาว่าเขาร่วมมือเป็นอย่างดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ แม้ว่าเอพีระบุว่า เป็นคำกล่าวที่ตรงข้ามกับหลักฐานที่เกิดขึ้น

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG