ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้พิพากษาสั่งห้ามก.ยุติธรรมสหรัฐฯ ตรวจสอบเอกสารลับที่ยึดมาจากบ้านพักทรัมป์


Pages from a FBI property list of items seized from former President Donald Trump's Mar-a-Lago estate and made public by the Department of Justice, are photographed on Sept. 2, 2022.
Pages from a FBI property list of items seized from former President Donald Trump's Mar-a-Lago estate and made public by the Department of Justice, are photographed on Sept. 2, 2022.

ผู้พิพากษารัฐบาลกลางตัดสินออกคำสั่งห้ามไม่ให้กระทรวงยุติธรรมเดินหน้าตรวจสอบเอกสารลับที่ยึดมาจากบ้านพักของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐฟลอริดา ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ผู้พิพากษารัฐบาลกลาง ไอลีน แคนนอน ยังได้แต่งตั้งผู้พิพากษาเขตอาวุโส เรย์มอนด์ เดียรี ให้เป็นบุคคลที่ 3 เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบรายการเอกสารต่าง ๆ ที่สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ (FBI) ยึดมา เพื่อหาเอกสารสำคัญส่วนบุคคลของอดีตปธน. เพื่อที่จะดึงออกมาไม่ให้ทีมสอบสวนกลางนำไปใช้ในการสืบสวนคดีอาญาที่ดำเนินการอยู่

กระทรวงยุติธรรมได้เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า หากผู้พิพากษาแคนนอน มีคำตัดสินไม่อนุมัติคำขอตรวจสอบเอกสารที่ยึดมา ทางกระทรวงจะทำการอุทธรณ์ทันที ทั้งยังจะหาทางสกัดผู้พิพากษา เดียรี ซึ่งทำหน้าที่อนุญาโตตุลาการอิสระ ไม่ให้ทำการคัดกรองเอกสารลับจำนวนราว 100 แผ่น ที่รวมอยู่ในเอกสารราว 11,000 รายการที่รวบรวมมาได้จากการบุกค้นบ้านพักอดีตปธน.ทรัมป์ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ซึ่งศาลเป็นผู้อนุมัติ

ทั้งนี้ ผู้พิพากษาแคนนอน ระบุในคำตัดสินที่ออกมาเมื่อวันพฤหัสบดีว่า “ศาลไม่พบความเหมาะสมที่จะยอมรับข้อสรุปของรัฐบาลเกี่ยวกับประเด็นที่มีการโต้แย้งและมีความสำคัญนี้ โดยปราศจากการตรวจสอบโดยบุคคลที่ 3 ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนในคดีนี้ ในแบบเป็นขั้นเป็นตอนและรวดเร็ว"

รอยเตอร์ ระบุว่า ได้ติดต่อไปทั้งโฆษกกระทรวงยุติธรรมและทนายของอดีตปธน.ทรัมป์ แต่ไม่ได้รับการตอบกลับมาขณะที่จัดทำรายงานนี้

อย่างไรก็ตาม คำตัดสินของผู้พิพากษารายนี้ส่งผลให้กระบวนการสืบสวนของกระทรวงยุติธรรมมีความยุ่งยากขึ้นทันที เพราะการแต่งตั้งบุคคลที่ 3 ในฐานะ special master เพื่อมาตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ อาจส่งผลให้มีดึงเอกสารบางส่วนไม่ให้อัยการเห็นเพื่อพิจารณาสำหรับใช้ในการดำเนินคดีอาญาต่ออดีตผู้นำสหรัฐฯ ได้

ผู้พิพากษาแคนนอนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ตนจะสั่งให้ผู้พิพากษาเดียรีจัดลำดับความสำคัญการตรวจสอบด้วยการเน้นดูเอกสารลับก่อน และต้องสรุปการทบทวนเอกสารทั้งหมดภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน

การสอบสวนอดีตปธน.ทรัมป์ของกระทรวงยุติธรรมนั้นเน้นที่การตรวจสอบว่า มีการเก็บเอกสารของรัฐที่ถูกระบุว่า เป็นเอกสารลับมาก ซึ่งรวมถึงที่เป็น “ลับสุดยอด” มาจากบ้านพัก มาร์-อะ-ลาโก้ ในรัฐฟลอริดา หลังก้าวลงจากตำแหน่งในเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2021

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG