ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ครอบครัวตร.รัฐสภาสหรัฐฯ ฟ้องทรัมป์ ในข้อหาเป็นต้นเหตุให้จนท.เสียชีวิต


USA-CAPITOL/SECURITY-TRUMP
USA-CAPITOL/SECURITY-TRUMP

ตัวแทนของครอบครัวเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรัฐสภาสหรัฐฯ ที่เสียชีวิตหลังเกิดเหตุการจลาจลบุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม ปี ค.ศ. 2021 ยื่นเรื่องฟ้องร้องอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันพฤหัสบดี ในข้อหากระทำการที่เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวถึงแก่ความตาย (wrongful death) ด้วยการปลุกระดมกลุ่มผู้สนับสนุนให้ก่อเหตุรุนแรงในวันนั้น ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

การยื่นฟ้องครั้งนี้เกิดขึ้นที่ศาลแขวงกรุงวอชิงตัน โดยเป็นการฟ้องในนามของ ไบรอัน ซิคนิค อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาวัย 42 ปี ที่ประสบภาวะของอาการโรคหลอดเลือดสมองหลายครั้งก่อนเสียชีวิตในวันที่ 7 มกราคม ปี ค.ศ 2021

เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพรายหนึ่งกล่าวว่า ซิคนิคไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์โจมตีอาคารรัฐสภา ซึ่งเกิดขึ้นขณะที่สมาชิกรัฐสภากำลังอยู่ในช่วงลงคะแนนให้การรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอยู่ โดยผลการชันสูตรสรุปสาเหตุของการเสียชีวิตว่า เกิดจากสาเหตุตามธรรมชาติ แต่ชี้ว่า เหตุการณ์รุนแรงในวันที่ 6 มกราคมนั้น น่าจะ “มีบทบาทสำคัญต่ออาการ(ป่วย)ของเขา” ได้

ในเอกสารยื่นฟ้องต่ออดีตปธน.ทรัมป์ที่ส่งให้กับศาลนั้น ตัวแทนของครอบครัวของซิคนิคระบุว่า “ทรัมป์ผู้เป็นจำเลยจงใจที่จะยั่วยุกลุ่มฝูงชนและชี้นำและผลักดันส่งเสริมให้ฝูงชนไปโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ และผู้ที่ต่อต้านพวกตน”

FILE - In this Jan. 6, 2021, image from video, Alan William Byerly, center, is seen attacking an Associated Press photographer during a riot at the U.S. Capitol in Washington.
FILE - In this Jan. 6, 2021, image from video, Alan William Byerly, center, is seen attacking an Associated Press photographer during a riot at the U.S. Capitol in Washington.

เอกสารชุดนี้ยังระบุด้วยว่า “เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นตามมา และอาการบาดเจ็บที่เกิดจากความรุนแรงนั้น ซึ่งรวมถึงกรณีการบาดเจ็บของจนท.ซิคนิค และการเสียชีวิตของเขาในเวลาต่อมา คือ ผลลัพธ์ที่สมเหตุสมผลและคาดการณ์ได้จากคำพูดและการกระทำของโดนัลด์ ทรัมป์”

รอยเตอร์พยายามติดต่อโฆษกของทรัมป์เพื่อขอความเห็นแต่ไม่ได้รับการตอบกลับ ขณะที่จัดทำรายงานข่าวชิ้นนี้

นอกจากข้อหาเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายแล้ว เอกสารฟ้องนี้ยังกล่าวหาทรัมป์ว่า ละเมิดสิทธิพลเมืองของซิคนิค รวมทั้งทำร้ายและทำการโดยประมาทเลินเล่อ ทั้งยังเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 10 ล้านดอลลาร์ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า คำฟ้องดังกล่าวยังมีการระบุชื่อผู้ประท้วงที่ร่วมก่อเหตุในวันที่ 6 มกราคม 2021 อีก 2 คนด้วย

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา คณะทำงานของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ชุดที่นำทีมโดยสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตและหน้าที่สอบสวนเหตุการณ์วันที่ 6 มกราคม ร้องขอให้อัยการรัฐบาลกลางยื่นฟ้องทรัมป์ในข้อหาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐและข้อหาก่อการจลาจลไปแล้ว

การที่คณะกรรมการชุดดังกล่าวยื่นคำร้องต่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ให้ดำเนินคดีอาญาต่ออดีตประธานาธิบดีนั้นถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐฯ ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG