ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สามี ส.ส.เพโลซี เจ็บหนัก หลังถูกทำร้ายด้วยค้อน


FILE - Speaker of the House Nancy Pelosi and her husband, Paul Pelosi, are seen at the State Department for the Kennedy Center Honors State Department Dinner, Dec. 7, 2019, in Washington.
FILE - Speaker of the House Nancy Pelosi and her husband, Paul Pelosi, are seen at the State Department for the Kennedy Center Honors State Department Dinner, Dec. 7, 2019, in Washington.

สามีของ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ถูกทำร้ายจนเจ็บหนักโดยผู้ที่บุกรุกเข้าไปในบ้านพักในนครซานฟรานซิสโกในช่วงก่อนรุ่งสางของวันศุกร์

รายงานข่าวระบุว่า พอล เพโลซี สามีของ ส.ส.แนนซี เพโลซี ถูกชายผู้ต้องสงสัยที่แหล่งข่าวบอกกับสำนักข่าวเอพี ว่า ชื่อ เดวิด เดพาเพ ใช้ค้อนทุบตีอย่างหนัก หลังบุกเข้าไปในบ้านพักและตะโกนใส่หน้า พอล ว่า “แนนซี อยู่ไหน ... แนนซี อยู่ไหน”

Police investigators work outside the home of Paul Pelosi, the husband of House Speaker Nancy Pelosi, in San Francisco
Police investigators work outside the home of Paul Pelosi, the husband of House Speaker Nancy Pelosi, in San Francisco

แหล่งข่าวสองรายที่ไม่ขอเปิดเผยตัวเนื่องจากคดีนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน บอกกับ เอพี ด้วยว่า พอล ในวัย 82 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและตามร่างกายจากการถูกกระทบกระแทกโดยวัตถุไม่มีคม และถูกส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลกลาง ซัคเคอร์เบิร์ก ซานฟรานซิสโก แล้ว โดยในขณะที่ ผู้สื่อข่าวจัดทำรายงานชิ้นนี้ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับอาการของเขาออกมา

และในขณะที่ ผู้ต้องสงสัยทำร้ายสามีของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจซานฟรานซิสโกควบคุมตัวไว้ได้แล้ว ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นออกมา แต่การบุกรุกเข้าไปในบ้านของสมาชิกสภาคองเกรสเช่นนี้ทำให้เกิดคำถามขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของบรรดาสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ และสมาชิกในครอบครัว ในช่วงที่ภัยคุกคามต่อกลุ่มคนนี้พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี หลังจากเหตุการจลาจลบุกรุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม ปี ค.ศ. 2021 เป็นต้นมา

การบุกรุกเข้าไปในบ้านของ ส.ส.เพโลซี นี้ยังเกิดในเวลาที่ชาวอเมริกันกำลังกังวลอย่างหนักเกี่ยวกับประเด็นด้านอาชญากรรมและความปลอดภัยสาธารณะ ขณะที่เหลือเวลาเพียง 11 วันก่อนจะมีการเลือกตั้งกลางเทอม

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาได้ทำการสอบสวนคำขู่มากถึง 9,600 ครั้งที่สมาชิกสภาคองเกรสได้รับ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มีการเพิ่มงบประมาณด้านความปลอดภัยที่บ้านพักของทุกคนแล้ว แต่หลายรายยังยืนยันว่า ตนต้องการความคุ้มครองมากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะมีกรณีคนแปลกหน้ามาปรากฏตัวที่บ้านเพิ่มขึ้นและบางรายได้รับคำขู่มากขึ้นมาเรื่อย ๆ ด้วย

ในช่วงที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงต่อสมาชิกสภาคองเกรสบ้าง อาทิ กรณีของ แกเบรียล กิฟฟอร์ดส อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจากรัฐแอริโซนา สังกัดพรรคเดโมแครต ถูกยิงที่ศีรษะขณะเข้าร่วมงานที่หน้าร้านขายของชำแห่งหนึ่งในเมืองทูซอน เมื่อปี ค.ศ. 2011 และกรณีของ สตีฟ สกาลีส สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจากรัฐหลุยเซียนา สังกัดพรรครีพับลิกัน ได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังมีมือปืนกระหน่ำยิงเข้าใส่การซ้อมเบสบอลของทีมสมาชิกพรรครีพับลิกัน ในปี ค.ศ. 2017

ในส่วนของเหตุการณ์ล่าสุดนี้ ทีมตำรวจรัฐสภาที่รับหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้ผู้นำสภา เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุ ส.ส.แนนซี เพโลซี พร้อมทีมรักษาความปลอดภัย ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่กรุงวอชิงตัน หลังเพิ่งเดินทางกลับจากการประชุมใหญ่ว่าด้วยประเด็นความมั่นคงที่จัดขึ้นในยุโรป และมีกำหนดการขึ้นกล่าวปราศรัยพร้อมกับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ที่งานเลี้ยงงานในเย็นวันเสาร์นี้

ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.เพโลซี เป็นผู้ที่มีสิทธิ์ขึ้นทำหน้าที่ผู้นำรัฐบาลกรุงวอชิงตันในอันดับที่ 2 ต่อจากรองประธานาธิบดี ในกรณีที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

ตำรวจรัฐสภาและตำรวจนครซานฟรานซิสโกกำลังร่วมกันสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสมาชิกสภาคองเกรสจากทั้งสองพรรคการเมืองใหญ่ได้ส่งสารแสดงความเสียใจต่อเหตุที่เกิดขึ้นและให้กำลังใจไปยัง พอล ส.ส.เพโลซี และสมาชิกในครอบครัวแล้ว

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ไบเดน ขอให้ พอล หายจากอาการเจ็บโดยไว้ และขอประณามการใช้ความรุนแรงทุกประเภท รวมทั้ง ขอให้ทุกฝ่ายเคารพความเป็นส่วนตัวของครอบครัวเพโลซีด้วย ขณะที่ ส.ว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภากล่าวว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นกับ พอล เพโลซี นั้น เป็น(ฝีมือของ)คนขี้ขลาดตาขาว”

ส่วน ส.ว.มิตช์ เเม็คคอนเเนลล์ ผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา ระบุในข้อความที่โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ว่า ตนรู้สึก “ตกใจและแย่มาก กับรายงานข่าวการทำร้าย พอล เพโลซี ภายในบ้านของเขาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เพโลซี เมื่อคืนที่แล้ว (และ) รู้สึกดีที่ได้ยินว่า พอล กำลังค่อย ๆ ฟื้นตัว และฝ่ายบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งรวมถึง เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา กำลังทำการสืบสวนคดีนี้อยู่”

Police tape cordons off a street outside the home of Paul Pelosi and his wife House Speaker Nancy Pelosi, in San Francisco, California, Oct. 28, 2022.
Police tape cordons off a street outside the home of Paul Pelosi and his wife House Speaker Nancy Pelosi, in San Francisco, California, Oct. 28, 2022.

พอล เพโลซี นั้นเป็นนักลงทุนฐานะมั่งคั่งที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ โดยบ้านพักที่ถูกบุกรุกนั้นตั้งอยู่ในย่านที่ชื่อ Pacific Heights ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยของผู้มีฐานะ แต่บ้านหลังนี้ตกเป็นเป้าการชุมนุมประท้วงอยู่หลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่น หลังมีภาพของ ส.ส.เพโลซี เข้ารับบริการที่ร้านทำผมในช่วงที่รัฐบาลมีคำสั่งให้ธุรกิจต่าง ๆ ปิดให้บริการชั่วคราวเพราะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และเมื่อไม่นานมานี้ มีสมาชิกชุมชนชาวจีนมาประท้วงที่หน้าบ้านของทั้งสอง ก่อน ส.ส.เพโลซี เดินทางเยือนไต้หวัน เป็นต้น

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG