ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรุงวอชิงตันรักษาความปลอดภัยเข้ม ก่อน 'ไบเดน' แถลงต่อรัฐสภาครั้งแรก


วันนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมร่วมของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ตั้งแต่เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป ตามเวลาในกรุงวอชิงตัน

ตลอดหลายวันที่ผ่านมา การรักษาความปลอดภัยในกรุงวอชิงตันเป็นไปอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มกราคม เมื่อกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกรุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ นำไปสู่ความรุนแรงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย

รั้วเหล็กสูงยังคงกั้นอยู่รอบเขตอาคารรัฐสภา และมีกำลังเจ้าหน้าที่กองกำลังสำรองฉุกเฉิน หรือ เนชั่นแนลการ์ด ของกรุงวอชิงตันและรัฐต่าง ๆ รวม 2,250 คน กระจายอยู่ตามจุดต่าง ๆ

ปกติแล้ว วุฒิสมาชิกและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เกือบทุกคนจะเข้าร่วมฟังคำแถลงของประธานาธิบดีในโอกาสครบ 100 วันแรกของการทำงาน และมีแขกเหรื่อเข้าร่วมอีกจำนวนหนึ่ง รวมทั้งหมดประมาณ 1,600 คน แต่การแถลงในปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมเพียง 200 คน ภายใต้มาตรการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสในกรุงวอชิงตัน

อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนผู้ร่วมงานจะน้อยลง แต่การรักษาปลอดภัยที่รัฐสภากลับเข้มงวดกว่าปีก่อน ๆ โดยจะมีคณะเจ้าหน้าที่อารักขาประธานาธิบดี หรือ Secret Service เข้าทำหน้าที่สั่งการด้านการรักษาความปลอดภัย

แถลงการณ์ของ Secret Service ระบุว่า ในงานกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกของประธานาธิบดีไบเดนต่อรัฐสภา ได้มีการจัดวางกำลังรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ และเจ้าหน้าที่ทุกคนต่างทำงานอย่างหนักเพื่อรับรองความปลอดภัยของงานที่ยิ่งใหญ่นี้

ขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แนนซี เพโลซี กล่าวแสดงความมั่นใจต่อการรักษาความปลอดภัยในวันนี้ ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เหมือนวันที่ 6 ม.ค.

XS
SM
MD
LG