ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เพโลซี' เดินทางออกจากไต้หวันแล้ว - สหรัฐฯจับตาปฏิกริยาจีน


U.S. House Speaker Nancy Pelosi leaves Taiwan
U.S. House Speaker Nancy Pelosi leaves Taiwan

ประธานสภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐฯ แนนซี เพโลซี เดินทางออกจากไต้หวันเเล้วในวันพุธ หลังจากแสดงการสนับสนุนไทเปอย่างหนักแน่นและชมเชยประชาธิปไตยของไต้หวัน ตามรายงานของรอยเตอร์

การเดินทางครั้งนี้ของเพโลซี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสสูงสุดของสหรัฐฯ ในรอบ 25 ปีที่เยือนไต้หวัน ทำให้จีนไม่พอใจอย่างยิ่ง เนื่องจากจีนถือว่าไต้หวันเป็นดินเเดนส่วนหนึ่งของจีนที่มีการปกครองตนเอง

ความไม่พอใจของรัฐบาลปักกิ่งถูกสะท้อนออกมาจากกิจกรรมทางทหารของจีนในน่านน้ำใกล้ไต้หวัน รวมถึงการระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรหลายรายการจากไต้หวัน และจีนยังได้เรียกตัวทูตสหรัฐฯประจำกรุงปักกิ่งเข้าพบอีกด้วย

กระทรวงกลาโหมไต้หวันรายงานว่า จีนเตรียมการซ้อมรบเพิ่มในเขต 12 ไมล์ทะเลและเขตน่านฟ้าของไต้หวัน ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

เจ้าหน้าที่กลาโหมของไต้หวันรายหนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่า สิ่งที่จีนเตรียมการจะทำจะ "เท่ากับว่าเป็นการปิดกั้นไต้หวันทางทะเลและทางอากาศ"

Taiwan Military Drill
Taiwan Military Drill

ส.ส.เพโลซีเดินทางถึงได้หวันในคืนวันอังคาร พร้อมด้วยคณะจากรัฐสภาสหรัฐฯ แม้ว่าคณะของเธอมิได้เปิดเผยรายละเอียดล่วงหน้าถึงการมาไต้หวันครั้งนี้ แต่แผนการเยือนถูกจับตาอย่างใกล้ชิด ขณะที่จีนเตือนล่วงหน้าหลายครั้งถึงผลกระทบที่จะตามมา

ผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ให้เหตุผลว่า การเดินทางมาครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อเเสดงให้เห็นถึงพันธกิจอันมั่นคงของสหรัฐฯที่มีต่อประชาธิปไตยในไต้หวัน

เธอกล่าวกับประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวินของไต้หวันระหว่างการเยือนครั้งนี้ว่า "คณะของเรามาไต้หวันเพื่อเเสดงให้เห็นอย่างชัดเเจ้งว่าเราจะไม่ทิ้งไต้หวัน"

ทั้งนี้ทางการปักกิ่งมองว่า ไช่ อิงเหวิน มีความต้องการที่จะให้ไต้หวันเป็นประเทศที่เป็นอิสระจากจีนอย่างเป็นทางการ ซึ่งจีนมองว่าเป็นเงื่อนไขต้องห้าม

"ความเป็นแนวร่วมของสหรัฐฯ กับไต้หวันเวลานี้สำคัญอย่างยิ่งยวดกว่าที่เคยเป็นมา นั่นคือสารที่เรานำมาที่นี่ในวันนี้" เพโลซีกล่าวระหว่างการเยือนไต้หวันเป็นเวลา 19 ชั่วโมง

U.S. House Speaker Nancy Pelosi meets Taiwan President Tsai Ing-wen
U.S. House Speaker Nancy Pelosi meets Taiwan President Tsai Ing-wen

ในการเดินทางมาครั้งนี้ ส.ส.เพโลซี วัย 82 ปี ซึ่งมักวิจารณ์จีนเรื่องสิทธิมนุษยชน ได้พบกับอดีตนักเคลื่อนไหวช่วงเหตุการณ์เทียนอันเหมิน รวมถึงชาวฮ่องกงที่ขายหนังสือเเละถูกควบคุมตัวโดยจีน และนักรณรงค์ชาวไต้หวันที่เพิ่งถูกจีนปล่อยตัวออกมา

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียในจีนจำนวนมาก แสดงความโกรธเคืองต่อ ส.ส.เพโลซี ที่ไม่สนใจคำเตือนของจีน โดยบล็อกเกอร์รายหนึ่งเขียนข้อความว่า "ปีศาจหญิงแก่รายนี้กล้ามาจริง ๆ ด้วย"

ทั้งนี้ ผู้นำสูงสุดฝ่ายนิติบัญญัติคนก่อนหน้าเเนนซี เพโลซี ที่มาเยือนไต้หวันคือ ส.ส.นิวท์ กิงกริช เมื่อปี 1997 หรือ 25 ปีก่อน

ความเเตกต่างระหว่างการเยือนไต้หวันของครั้งนี้คือ ปัจจุบันจีนมีความเเข็งเเกร่งทางทหาร ทางเศรษฐกิจและทางภูมิรัฐศาสตร์กว่าในอดีตมาก ขณะที่ความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ และจีนในตอนนี้ย่ำเเย่ลงอย่างรวดเร็ว

กระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่าการเดินทางมาไต้หวันของเพโลซี สร้างความเสียหายต่อสันติภาพและความมั่นคงในช่องเเคบไต้หวันและ "มีผลกระทบที่รุนเเรงต่อพื้นฐานทางการเมืองในความสัมพันธ์ของจีนและสหรัฐฯ และล่วงเกินอธิปไตยและบูรณภาพทางดินเเดนของจีนอย่างร้ายเเรง"

โฆษกด้านความมั่นคงของทำเนียบขาวจอห์น เคอร์บี กล่าวหลังการเยือนไต้หวันของส.ส.เพโลซีว่า "สหรัฐฯ จะไม่ยอมถูกข่มขู่" ด้วยการคุกคามของจีนหรือวาทะอันก้าวร้าวใด ๆ

เขากล่าวว่า ไม่มีเหตุผลใดที่การเดินทางครั้งนี้จะทำให้เกิดวิกฤตหรือสร้างความขัดเเย้งขึ้น

Japan US Military Crash
Japan US Military Crash

ทั้งนี้ก่อนการเดินทางถึงไต้หวันของเพโลซี เครื่องบินรบจีนบินไปที่จุดเเบ่งช่องเเคบไต้หวัน กองทัพจีนกล่าวว่า ได้จับตาสถานการณ์ด้วยระดับความตื่นตัวขั้นสูง และจะมี "ปฏิบัติการทางทหารแบบเฉพาะจุด" เพื่อเป็นการตอบโต้การเยือนของเพโลซี

เคอร์บี กล่าว​ว่าผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและจีนจะเป็นอย่างไรจากนี้ขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาของจีนในช่วงหลายวันจากนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์​

XS
SM
MD
LG