ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนระงับวีซ่าชาวเกาหลีใต้ ตอบโต้มาตรการคุมโควิดพลเมืองจีน


A health worker takes a nasal swab from a traveler arriving from China at a COVID-19 testing center at Incheon International Airport, west of Seoul on Jan. 3, 2023.
A health worker takes a nasal swab from a traveler arriving from China at a COVID-19 testing center at Incheon International Airport, west of Seoul on Jan. 3, 2023.

ทางการจีนประกาศระงับการออกวีซ่าชั่วคราวให้กับชาวเกาหลีใต้ที่ต้องการเดินทางเยือนจีน เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลกรุงโซลนำมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ชุดใหม่มาใช้กับนักเดินทางจากจีนที่ไปเกาหลีใต้

สถานเอกอัครราชทูตจีน ณ กรุงโซล ประกาศคำสั่งดังกล่าวในวันอังคารบนบัญชีทางการใน WeChat โดยคำแถลงระบุว่า จะยกเลิกการระงับวีซ่าก็ต่อเมื่อรัฐบาลกรุงโซลยุติมาตรการ "เลือกปฏิบัติ" ต่อพลเมืองจีน

นโยบายใหม่ของจีนประกาศออกมาหลังจากเมื่อวานนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ฉิน กัง แสดงความกังวลต่อข้อกำหนดของเกาหลีใต้ระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ปาร์ค จิน

ทางสำนักงานของรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้เผยว่า รัฐมนตรีปาร์คได้กล่าวกับรัฐมนตรีฉิน ว่า ข้อกำหนดที่นำมาใช้กับพลเมืองจีนนั้น "อยู่บนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์"

ทางสื่อ Kyodo ของญี่ปุ่น รายงานว่า บริษัทนำเที่ยวต่าง ๆ ได้รับแจ้งแล้วว่า ทางการจีนได้ระงับการออกวีซ่าชั่วคราวให้กับพลเมืองชาวญี่ปุ่นที่จะเดินทางไปจีนเช่นกัน

ข้อกำหนดใหม่ของเกาหลีใต้ที่มีผลบังคับใช้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุให้นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อแบบด่วนภายในวันแรกที่เดินทางเข้าไปเกาหลีใต้ โดยผู้ที่เดินทางไปถึงจะต้องถูกกักตัวไว้ที่สถานที่ที่ทางการจัดไว้จนกว่าผลการตรวจจะออกมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชายชาวจีนผู้หนึ่งหลบหนีออกจากการกักตัว หลังจากที่ผลตรวจเผยว่า เขาติดเชื้อโควิดขณะเดินทางเข้าไปในเกาหลีใต้

ทั้งนี้ จีนเริ่มผ่อนคลายนโยบายควบคุมเข้มข้น "โควิดเป็นศูนย์" เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม หลังจากที่เกิดการประท้วงและความไม่พอใจในหมู่ประชาชนจีนที่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์มานานกว่าสองปี และก่อให้เกิดการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก

แต่การยกเลิกนโยบายดังกล่าวมาพร้อมกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศจีน โดยเฉพาะในเขตชนบท ก่อนที่เทศกาลตรุษจีนจะมาถึง

เมื่อวันจันทร์ ผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการสาธารณสุขของมณฑลเหอหนาน เปิดเผยว่า 89% ของประชากร 99.3 ล้านคนของมณฑลนี้มีผลตรวจโควิดเป็นบวก โดยเกือบ 90% ของประชากรในเหอหนานอาศัยอยู่ในเขตชนบท

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี รอยเตอร์ และวีโอเอภาคภาษาจีนกลาง

XS
SM
MD
LG