ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนปกป้องมาตรการโควิด หลังอนามัยโลก-ไบเดน แสดงความกังวล


จีนออกโรงปกป้องมาตรการโควิดของทางการอีกครั้งในวันพฤหัสบดี หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ แสดงความกังวล รวมทั้งทางองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่ชี้ว่า จีนรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ต่ำกว่าความเป็นจริง ตามรายงานของรอยเตอร์

หลังจาก ไมค์ ไรอัน หัวหน้าโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ระบุในวันพุธว่าทางการจีนรายงานตัวเลขต่ำกว่าความเป็นจริง ทั้งในแง่ของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ผู้ป่วยขั้นวิกฤต และผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 และว่า คำจำกัดความของการเสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องกับโควิด-19 ของจีนนั้นแคบเกินไป

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคม จีนปรับกฎเกณฑ์การระบุการเสียชีวิตจากโควิด-19 ขึ้นใหม่ โดยคณะกรรมาธิการด้านสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุให้ผู้ติดเชื้อโควิดที่เสียชีวิตจากโรคปอดบวมและระบบการหายใจล้มเหลวเท่านั้น ที่จะนับรวมอยู่ในยอดผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ได้

และไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก WHO มีความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดในจีน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ แสดงความกังวลเกี่ยวกับการรับมือโควิดของจีน ที่กำลังเผชิญกับคนไข้ล้นโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตล้นฌาปนสถานว่า “พวกเขาอ่อนไหวอย่างมาก ... เมื่อเราแนะนำว่าพวกเขายังไม่พร้อม” ปธน.ไบเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ล่าสุดทางโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เหมา หนิง กล่าวในการแถลงข่าวประจำวันที่กรุงปักกิ่งว่า จีนมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านโควิดที่โปร่งใสและรวดเร็วกับองค์การอนามัยโลก และว่าจีนนั้นมี “สถานการณ์การระบาดอยู่ในจุดที่ควบคุมได้”

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า “ความจริงต่าง ๆ ได้พิสูจน์ว่าจีนได้คงช่องทางการสื่อสารใกล้ชิดและแลกเปลี่ยนข้อมูลและสถิติที่เกี่ยวข้องกับองค์การอนามัยโลกอย่างรวดเร็ว ตามหลักการทางกฎหมาย ทันเวลา เปิดเผย และโปร่งใส”

ทั้งนี้ จีนรายงานผู้เสียชีวิต 1 คนในวันพุธ และผู้เสียชีวิต 5 คนในวันอังคาร ทำให้ยอดเสียชีวิตจากโควิดในจีนอยู่ที่ 5,259 คน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG