ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกชี้ จีนไม่พบโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ แต่แจ้งยอดเสียชีวิตต่ำเกินจริง


อนามัยโลก หรือ WHO ระบุในวันพุธว่า จีนไม่พบการระบาดของโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ แต่รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดต่ำกว่าความเป็นจริง ตามรายงานของรอยเตอร์

WHO เผยแพร่ข้อมูลที่ได้รับจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC ของจีน ชี้ว่า ผู้ติดเชื้อในจีนติดไวรัสโควิดกลายพันธุ์โอมิครอน BA.5.2 และ BF.7 หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของอนามัยโลกได้พบกับทีมนักวิทยาศาสตร์ของจีนในวันอังคาร

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส กล่าวว่า WHO ยังคงต้องการข้อมูลผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโควิดที่รวดเร็วและสม่ำเสมอจากทางการจีน “WHO กังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อชีวิตในจีนและเน้นย้ำความสำคัญของวัคซีน รวมทั้งวัคซีนกระตุ้นภูมิเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิต”

ตอนนี้ทั่วโลกมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความแม่นยำในรายงานการระบาดของโควิดในจีน ที่พบผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตล้นฌาปนสถาน นับตั้งแต่รัฐบาลปักกิ่งยกเลิกนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ด้านสื่อ People's Daily ของทางการจีน พยายามลดความกังวลของประชาชนต่อโรคระบาดที่สื่อแห่งนี้เรียกว่า “ชัยชนะครั้งสุดท้าย” เหนือโควิด-19 และพยายามโต้แย้งคำวิจารณ์เกี่ยวกับนโยบายโควิดของจีนที่นำไปสู่การประท้วงเมื่อปีก่อน

ในวันอังคารทางการจีนรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิต 5 คน ทำให้ยอดเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 5,258 คน ซึ่งยังถือว่าต่ำกว่าตัวเลขในประเทศอื่น ๆ และในวันพุธ คณะรัฐมนตรีของจีน ประกาศว่าจะยกระดับการแจกจ่ายยาไปตามสถานพยาบาล ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ และพื้นที่ชนบทห่างไกลในจีน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG