ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไทยกลับลำ-ยกเลิกกฎคุมโควิดสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ


Thai Health Minister Anutin Charnvirakul, center, walks with officials at Suvarnabhumi Airport in Bangkok, Jan. 9, 2023.
Thai Health Minister Anutin Charnvirakul, center, walks with officials at Suvarnabhumi Airport in Bangkok, Jan. 9, 2023.

รัฐบาลไทยตัดสินใจยกเลิกนโยบายสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศที่เพิ่งประกาศเตรียมใช้งานเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดให้นักเดินทางต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยในวันจันทร์ว่า เพราะการฉีดวัคซีนในจีนและทั่วโลกนั้นอยู่ในระดับที่เพียงพอและการต้องตรวจสอบหลักฐานการฉีดวัคซีนของผู้ที่เดินทางเข้าไทยนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สะดวกนัก คณะกรรมการด้านสาธารณสุขจึงเห็นพ้องต้องกันว่า ควรจะยกเลิกกฎใหม่ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. เพิ่งประกาศเมื่อวันเสาร์ เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะหลังทางการจีนสั่งยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดที่มีผลตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา

รมต.อนุทิน กล่าวด้วยว่า ผู้ที่เดินทางเข้าไทยโดยยังไม่ได้ฉีดวัคซีนนั้น ก็จะยังได้รับอนุญาตเข้าประเทศโดยไม่มีข้อจำกัดใด ๆ ด้วย

ในฐานะที่เป็นหนึ่งในจุดหมายการเดินทางยอดนิยมแห่งหนึ่งในเอเชีย จำนวนนักเดินทางเข้าประเทศได้พุ่งสูงขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงฤดูการท่องเที่ยวนี้ ที่นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่รัฐบาลไทยประกาศยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางเข้มงวดต่าง ๆ ที่ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซบเซาหนัก

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ประเทศไทยรายงานว่า มีผู้เดินทางเข้าประเทศราว 1.75 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าตัวเลขที่บันทึกได้ทั้งปีถึง 4 เท่า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า รัฐบาลไทยคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวจากจีนราว 7-10 ล้านคนเดินทางเข้าไทยในปีนี้ ซึ่งสูงขึ้นกว่าตัวเลขราว 5 ล้านคนที่ประเมินไว้ก่อนหน้า

รอยเตอร์รายงานว่า เที่ยวบินแรกจากจีนที่เดินทางถึงไทยในวันจันทร์แล้ว โดยในวันนี้ คาดว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยจากหลายประเทศรวมกัน 3,465 คน

Virus Outbreak Thailand
Virus Outbreak Thailand

หวัง เจินหยิน วัย 39 ปี คือ หนึ่งในนักท่องเที่ยวจากจีนที่เดินทางถึงไทยในเที่ยวบินดังกล่าว บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เธอและครอบครัวรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้กลับมาเที่ยวไทยอีกครั้ง หลังต้องรอมาถึง 3 ปี โดยระบุด้วยว่า ก่อนเกิดการระบาดโควิดนั้น ตัวเธอมาเที่ยวไทยทุกปีและครั้งนี้ก็ตัดสินใจพาครอบครัวมาด้วย

รอยเตอร์ระบุว่า การกลับลำเกี่ยวกับกฎการเดินทางเข้าประเทศครั้งนี้คล้าย ๆ กับการตัดสินใจเปลี่ยนแผนของรัฐบาลไทยในช่วงก่อนหน้านี้ที่ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความสับสนเกี่ยวกับเงื่อนไขการเดินทางเข้าไทยไปแล้วรอบหนึ่ง

ในครั้งนี้ รมต.อนุทิน กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม นักเดินทางต่างชาติยังต้องแสดงหลักฐานการประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการติดโควิด-19 หากมีแผนจะเดินทางต่อไปจุดหมายอื่นซึ่งมีนโยบายบังคับให้ต้องแสดงผลการทดสอบการติดเชื้อเป็นลบก่อนเข้าประเทศ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG