ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ต่างประเทศอินเดียเยือนรัสเซีย-หารือเรื่องพลังงาน, สงครามยูเครน


U.S.-India Business Council welcomes Ambassador S. Jaishankar to Washington, DC
U.S.-India Business Council welcomes Ambassador S. Jaishankar to Washington, DC

รัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดีย สุพรหมณยัม ชัยศังกระ มีกำหนดเยือนกรุงมอสโก วันจันทร์และอังคารโดยคาดว่าจะหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ ในประเด็นเศรษฐกิจและการเมืองรวมถึงความขัดเเย้งในยูเครน

ในการเยือนครั้งนี้ รมต.ชัยศังกระ เป็นการเดินทางไปรัสเซียของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินเดียเป็นครั้งแรกตั้งเเต่การบุกยูเครนของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์

รมต.ชัยศังกระ จะได้เข้าพบกับเดนิส เเมนตูรอฟ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอุตสาหกรรมและการค้าของรัสเซียด้วย

หัวข้อที่ได้รับความสนใจจากการพบกันครั้งนี้ มีเรื่องท่าทีของอินเดียต่อสงครามในยูเครน รวมถึงการซื้อพลังงานจากรัสเซีย ท่ามกลางมาตรการลงโทษจากโลกตะวันตก

ในช่วงที่ผ่านมาอินเดียซื้อน้ำมันดิบมากขึ้นจากรัสเซีย และเมื่อตุลาคม รัสเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย เเซงหน้าผู้ส่งออกเดิม เช่น ซาอุดิอาระเบียและอิรัก

ก่อนที่รัฐมนตรีผู้นี้จะเดินทางถึงรัสเซีย กระทรวงการต่างประเทศอินเดียกล่าวผ่านโฆษก อรินดาม แบกชี ว่ารมต.ชัยศังกระ จะย้ำถึงความสำคัญต่อการกลับมาใช้เเนวทางการทูตเพื่อหาทางออกในความขัดเเย้งในยูเครน

อินเดียยังไม่เคยกล่าวโทษรัสเซียอย่างเปิดเผยในเรื่องการบุกยูเครน และงดออกเสียงในการลงมติของสหประชาชาติหลายครั้ง ที่เกี่ยวกับการรุกรานยูเครน อย่างไรก็ตามอินเดียกล่าวหลายครั้งว่า ทางการนิวเดลีต่อต้านความขัดเเย้งเเละเเสดงความกังวลต่อการใช้ความรุนเเรง

ทั้งนี้รัสเซียเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ให้กับอินเดีย แต่ขณะเดียวกันปัญหาที่อินเดียมีกับจีนทำให้อินเดียผูกมิตรให้เเน่นแฟ้นมากขึ้นกับสหรัฐฯ ผ่านกลุ่ม Quad ซึ่งประกอบด้วยอินเดีย สหรัฐฯ ญี่ปุ่นและออสเตรเลีย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG