ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียหันหาอินเดีย-หวังดึงเงินลงทุนเข้าธุรกิจก๊าซและน้ำมัน


A worker stands in front of pump jacks at the Ashalchinskoye oil field owned by Russia's oil producer Tatneft near Almetyevsk, in the Republic of Tatarstan, Russia, July 27, 2017
A worker stands in front of pump jacks at the Ashalchinskoye oil field owned by Russia's oil producer Tatneft near Almetyevsk, in the Republic of Tatarstan, Russia, July 27, 2017

รัฐบาลรัสเซียเริ่มหันเข้าหาอินเดีย เพื่อเชิญชวนให้มาร่วมลงทุนในธุรกิจก๊าซและน้ำมัน พร้อมแสดงความสนใจที่จะขยายเครือข่ายการขายของบริษัทสัญชาติรัสเซียในอินเดีย ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ในเวลานี้ เศรษฐกิจของรัสเซียกำลังเผชิญวิกฤตที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1991 เมื่ออดีตสหภาพโซเวียตล่มสลาย อันเป็นผลมาจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากนานาชาติ ต่อการที่รัฐบาลมอสโกส่งกองทัพบุกเข้ายูเครน

รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มประเทศพันธมิตรชาติตะวันตกบางรายพยายามพูดคุยกับอินเดียให้ออกมาร่วมประณามรัสเซียเสียที หลังจากก่อนหน้านี้ ตัดสินใจของดออกเสียงในการลงมติขององค์การสหประชาชาติในการประณามเครมลิน ซึ่งเป็นผู้จัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์สำคัญของตน

อเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ระบุในแถลงการณ์ที่ได้รับการเปิดเผยโดยสถานเอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำอินเดีย เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การส่งออกก๊าซและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของรัสเซียไปยังอินเดียนั้นมีมูลค่าใกล้แตะระดับ 1,000 ล้านดอลลาร์แล้ว และมีโอกาสที่ตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ เพิ่งออกคำสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ขณะที่ อังกฤษประกาศแผนค่อยๆ ลดการนำเข้าจนเป็นศูนย์ภายในสิ้นปีนี้ โดยการตัดสินใจของรัฐบาลทั้งสองประเทศนี้น่าจะทำให้ตลาดพลังงานโลกประสบภาวะหยุดชะงักยิ่งเข้าไปอีก

ปัจจุบัน ธุรกิจที่เป็นรัฐวิสาหกิจหลายแห่งของอินเดียถือหุ้นในแหล่งขุดเจาะน้ำมันและก๊าซของรัสเซียอยู่ไม่น้อย ขณะที่ บริษัทสัญชาติรัสเซีย เช่น รอสเนฟต์ (Rosneft) ก็ถือหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทโรงกลั่น นายารา เอเนอร์ยี่ (Nayara Energy) ของอินเดียอยู่

  • ที่มา: รอยเตอร์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG