ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเริ่มเจรจาจัดซื้อน้ำมันพร้อมส่วนลดจากรัสเซีย


FILE - India's Minister of Petroleum and Natural Gas Hardeep Singh Puri speaks during an interview with Reuters in Abu Dhabi, United Arab Emirates, November 15, 2021.
FILE - India's Minister of Petroleum and Natural Gas Hardeep Singh Puri speaks during an interview with Reuters in Abu Dhabi, United Arab Emirates, November 15, 2021.

อินเดียเริ่มเดินหน้ากระบวนการสั่งซื้อน้ำมันจากรัสเซียที่ถูกกดดันหนักจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่ชาติตะวันตกดำเนินการในช่วงกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลนิวเดลีหวังที่จะได้ส่วนลดก้อนโตจากการเจรจาที่เพิ่งเริ่มกับมอสโก

ฮาร์ดีพ ซิงห์ ปุริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติของอินเดีย แจ้งต่อรัฐสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า รัฐบาลกำลังอยู่ในช่วงการหารือกับรัสเซียเกี่ยวกับการสั่งซื้อน้ำมันดิบอยู่ โดยระบุว่า ประเด็นที่มีการพูดคุยกันอยู่นั้น มีอาทิ จำนวนน้ำมันดิบที่มีให้สั่งซื้อและวิธีชำระเงิน เป็นต้น

รายงานโดยหนังสือพิมพ์ ไทมส์ ออฟ อินเดีย (Times of India) เปิดเผยว่า รัฐบาลอินเดียนั้นใกล้จะได้ข้อสรุปสำหรับการสั่งซื้อน้ำมันดิบรัสเซียจำนวน 3.5 ล้านบาร์เรล พร้อม “ส่วนลดก้อนโต” โดยอ้างข้อมูลมาจากผู้ที่ใกล้ชิดกับการเจรจาดังกล่าวแต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวตนได้

ทั้งนี้ อินเดียได้ชื่อว่าเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับที่ 3 ของโลก และมีการพึ่งพาน้ำมันดิบจากต่างประเทศถึงกว่า 80% ของปริมาณความต้องการในประเทศด้วย

โดยปกติ อินเดียจะสั่งซื้อน้ำมันจำนวนมากจากตะวันออกกลางและสหรัฐฯ ขณะที่ ปริมาณน้ำมันที่สั่งซื้อจากรัสเซียนั้นจะอยู่ที่สัดส่วนเพียงราว 3% ของการนำเข้าทั้งหมด

แต่ภาวะผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลกหลังจากรัสเซียส่งกองทัพบุกยูเครนทำให้เกิดความกังวลว่า ราคาน้ำมันนั้นจะยิ่งพุ่งสูงขึ้นไปอีก ในช่วงที่อินเดียพยายามเดินหน้าพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่เพิ่งกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเดินหน้าเจรจาซื้อน้ำมันโดยรัฐบาลนิวเดลีครั้งนี้เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า อินเดียจะยังคงไม่ปิดประตูการค้าใส่รัสเซียเป็นแน่แท้

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว อเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ระบุในแถลงการณ์ที่ได้รับการเปิดเผยโดยสถานเอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำอินเดียว่า การส่งออกก๊าซและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของรัสเซียไปยังอินเดียนั้นมีมูลค่าใกล้แตะระดับ 1,000 ล้านดอลลาร์แล้ว และ “มีโอกาสที่ตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย”

และในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม เจน ซากิ โฆษกทำเนียบขาวเกี่ยวกับความเห็นกรณีความน่าจะเป็นที่อินเดียจะตัดสินใจสั่งซื้อน้ำมันพร้อมส่วนลดก้อนโตจากรัสเซีย และได้คำตอบว่า “สารที่เรา (สหรัฐฯ) ส่งไปยังประเทศต่างๆ นั้นยังคงเป็นการขอให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามมาตรการลงโทษที่มีการดำเนินการและมีการแนะนำ (ต่อรัสเซีย)”

อย่างไรก็ดี ซากิ ระบุว่า แม้เธอไม่เชื่อว่าการเจรจาซื้อน้ำมันของอินเดียนั้นจะเป็นการละเมิดมาตรการลงโทษต่อรัสเซีย สิ่งที่ทุก่ฝ่ายควรพึงระลึกไว้ก็คือ ประวัติศาสตร์จะจารึกไว้ว่า การให้การสนับสนุนใดๆ ต่อผู้นำรัสเซียนั้น เป็นเหมือนการสนับสนุนการรุกรานต่อยูเครน และประเด็นนี้น่าจะมีผลกระทบที่สร้างความเสียหายได้ไม่น้อย

ที่ผ่านมา อินเดียยืนหยัดที่จะไม่สนใจแรงกดดันจากสหรัฐฯ และพันธมิตรชาติตะวันตกอื่นๆ ด้วยการตัดสินใจของดออกเสียงในการลงมติขององค์การสหประชาชาติในการประณามเครมลิน โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่า เป็นเพราะอินเดียมีการพึ่งพาด้านอาวุธยุทโธปกรณ์จากรัสเซียอยู่อย่างมากนั่นเอง

XS
SM
MD
LG