ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สี จิ้นผิง เปิดประชุมกลุ่ม BRICS – ปูตินรับลูกหาตลาดส่งออกน้ำมัน


BRICS Summit in Osaka, 2019
BRICS Summit in Osaka, 2019

จีนมีกำหนดเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดในวันพฤหัสบดีของ ห้าประเทศกลุ่ม BRICS อันได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและแอฟริกาใต้ ท่ามกลางการจับตามองของนานาชาติต่อท่าทีของประเทศเศรษฐกิจที่สำคัญเหล่านี้ เรื่องสงครามในยูเครน

ในวันพุธ ที่การประชุมของภาคธุรกิจกลุ่ม BRICS ก่อนการเริ่มต้นการหารือของผู้นำประเทศสมาชิก ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงของจีนกล่าวเปิดงาน โดยเขาได้ใช้โอกาสนี้แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ในยูเครน และตำหนิมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นซึ่งมีสหรัฐฯเป็นแกนนำ

สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างซินหัวสื่อของทางการจีนที่เผยแพร่คำพูดของผู้นำจีนที่การประชุมงาน BRICS Business Forum ของภาคธุรกิจว่า “วิกฤตยูเครนส่งสียงเตือนอีกครั้งต่อมวลมนุษยชาติ”

ประธานาธิบดีสีกล่าวที่การประชุมออนไลน์นี้ด้วยว่า “ประเทศต่างๆจะต้องเผชิญกับความยากลำบากด้านความมั่นคงอย่างแน่นอน ถ้ายังหลับหูหลับตาเชื่อในท่าทีของตนเรื่องความแข็งแกร่ง และมุ่งขยายพันธมิตรทางทหาร รวมถึงแสวงหาความปลอดภัยให้กับตนเอง โดยสร้างความเดือดร้อนต่อผู้อื่น”

อย่างไรก็ตาม ผู้นำจีนมิได้เสนอทางออกใดๆตามรายงานของเอพี

นอกจากนั้นเขากล่าวว่า การใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อประเทศอื่นๆอาจกลายเป็น “บูมเมอแรง” ที่ตีกลับ และเป็น “ดาบสองคมได้” และเสริมว่าประชาคมโลกจะเดือดร้อนจากกระแสเศรษฐกิจและการเคลื่อนไหวทางการเงินที่ถูกทำให้เป็นประเด็นการเมืองและทำให้เป็นอาวุธทำร้ายกัน

India Russia Oil
India Russia Oil

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียมีถ้อยแถลงที่งาน BRICS Business Forum เช่นกัน

ผู้นำรัสเซียกล่าวว่าขณะนี้ประเทศของเขากำลังเปลี่ยนตลาดการซื้อขายสินค้าและส่งออกน้ำมันไปยังห้าประเทศกลุ่ม BRICS มากขึ้น ท่ามกลางมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากโลกตะวันตก

ปัจจุบันประเทศตะวันตกลงโทษรัสเซียหลังจากที่รัฐบาลเครมลินส่งทหารบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ซึ่งรวมถึงข้อห้ามซื้อน้ำมันจากรัสเซียด้วย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินกล่าวที่การประชุมผ่านระบบวิดีโอว่ากำลังเจรจาให้มีรถจากประเทศจีนจำนวนมากขึ้นใช้ในรัสเซีย และอาจมีการเปิดให้ซูเปอร์มาร์เก็ตอินเดียเริ่มธุรกิจในรัสเซียได้

เขากล่าวว่า “ถึงเวลาที่รัสเซียจะขยายบทบาทในกลุ่ม BRICS แล้ว และการส่งออกน้ำมันจากรัสเซียไปยังจีนและอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด”

ข้อมูลของหน่วยงานของศุลกากรจีนระบุว่า จีนเพิ่มการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซีย 55% ในเดือนพฤษภาคมเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และรัสเซียกลายเป็นผู้ขายน้ำมันให้จีนอันดับหนึ่นแทนซาอุดิอาระเบียในเดือนดังกล่าว

สาเหตุหนึ่งที่เป็นเช่นนั้นเพราะโรงกลั่นในจีนสนใจน้ำมันราคาที่ถูกขายโดยมีส่วนลดจากผู้ผลิตรัสเซีย

ในส่วนของการลดการพึ่งพาตะวันตกเรื่องระบบการเงิน ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า ระบบธุรกรรมการเงินข้ามประเทศของรัสเซียเปิดการเชื่อมต่อกับประเทศกลุ่ม BRICS นอกจากนั้นยังมีการชำระเงินผ่านระบบ MIR ของรัสเซียเพิ่มมากขึ้น

“เรากำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะสร้างเงินสำรองระหว่างประเทศที่อ้างอิงตะกร้าของเงินสกุลในประเทศกลุ่ม BRICS” ประธานาธิบดีปูตินกล่าว

  • ที่มา: เอพี รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG