ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียอาจใช้ระบบแลกเปลี่ยนเงิน 'รูปี-รูเบิล' ค้าขายรัสเซียท่ามกลางวิกฤตยูเครน


FILE - A cashier holds new 200 ruble banknotes in a bank in Moscow, Nov. 21, 2017.
FILE - A cashier holds new 200 ruble banknotes in a bank in Moscow, Nov. 21, 2017.

อินเดียกำลังพิจารณาจัดทำกลไกการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศเพื่ออนุญาตให้ใช้เงินรูปีในการค้าขายแลกเปลี่ยนกับเงินรูเบิลของรัสเซียได้ ในขณะที่รัสเซียกำลังเผชิญมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตกในขณะนี้

ที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียยึดแนวทางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดในกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครน โดยหลีกเลี่ยงการประณามรัสเซียซึ่งถือเป็นพันธมิตรยาวนานของอินเดีย ท่ามกลางแรงกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯ

สื่อในอินเดียรายงานว่า บริษัท อินเดียน ออยล์ คอร์ป (Indian Oil Corp) ของทางการอินเดีย ได้สั่งซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียแล้วในปริมาณ 3 ล้านบาร์เรลในราคาต่ำกว่าปกติ ท่ามกลางแรงกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯ

อรินดัม แบกชี โฆษกกระทรวงกิจการต่างประเทศของอินเดีย กล่าวว่า หลายประเทศกำลังนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย รวมทั้งประเทศในยุโรป ซึ่งอินเดียเองก็พยายามหาทางเลือกทุกทางที่มีอยู่ในตลาดพลังงานโลกเช่นกัน

ปัจจุบัน อินเดียซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียเพียง 3% จากปริมาณการนำเข้าทั้งหมด แต่การซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซียอาจกลายเป็นส่วนสำคัญในการลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจอินเดียจากราคาพลังงานที่สูงขึ้นได้

FILE - An attendant prints a payment receipt at a fuel station in Mumbai, March 7, 2022.
FILE - An attendant prints a payment receipt at a fuel station in Mumbai, March 7, 2022.

และในขณะที่มาตรการลงโทษทางการเงินต่อรัสเซียได้ทำให้การค้าขายกับรัสเซียด้วยเงินดอลลาร์ทำได้ยากขึ้น ทางสมาพันธ์แห่งองค์กรผู้ส่งออกของอินเดีย (Federation of Indian Export Organizations) ได้ขอให้รัฐบาลจัดทำกลไกในการซื้อขายแลกเปลี่ยนด้วยเงินรูปีและเงินรูเบิลขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้ากับรัสเซีย

เจ้าหน้าที่อินเดียผู้หนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทางการกำลังพิจารณาจัดทำกลไกดังกล่าวเพื่อใช้ในการจ่ายค่าน้ำมันและสินค้าต่าง ๆ จากรัสเซีย โดยอาจเป็นการทำธุรกรรมผ่านธนาคารรัสเซียกับบริษัทอินเดียที่มีบัญชีอยู่ในธนาคารของรัฐบาลอินเดีย

ทั้งนี้ ในสมัยสงครามเย็น อินเดียและสหภาพโซเวียตเคยใช้กลไกแลกเปลี่ยนเงินรูปีกับเงินรูเบิลเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เงินดอลลาร์มาก่อนแล้ว นอกจากนี้ อินเดียยังใช้ระบบลักษณะเดียวกันนี้ในการทำธุรกรรมกับอิหร่านซึ่งถูกลงโทษจากชาติตะวันตกเนื่องจากการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ด้วยเช่นกัน

XS
SM
MD
LG