ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาอันดับประเทศไทยในรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2022 ของกต.สหรัฐฯ


Trafficking in Persons
Trafficking in Persons

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะเปิดตัวรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2022 ในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น พร้อมประกาศรายชื่อ 'TIP Hero' นักสู้ต่อต้านการค้ามนุษย์ด้วย

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า รายงานประจำปีด้านการค้ามนุษย์ หรือ Trafficking in Person Report (TIP Report) ซึ่งเป็นเครื่องมือวิจัยและการทูตของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับความพยายามของรัฐบาลต่าง ๆ ในการปราบปรามการค้ามนุษย์ที่สมบูรณ์ครอบคลุมที่สุดในโลก และไม่เพียงแต่จะประเมินความคืบหน้าด้านมาตรการและนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลทั่วโลกแล้ว ยังมีการชี้แนะยุทธศาสตร์ที่จะช่วยแก้ปัญหาอาชญากรรมนี้ รวมทั้งการปกป้องเหยื่อด้วย

ในรายงานปีนี้ซึ่งเป็นรายงานประจำปีที่ 22 ได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องจาก 188 ประเทศและเขตแดน ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ ด้วย

ประเด็นที่ต้องจับตาดูก็คือ การจัดอันดับของไทยในรายงานฉบับนี้ หลังจากในปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ ปรับลดให้ลงมาอยู่ในกลุ่ม Tier 2 Watch List (เทียร์สอง ในบัญชีเฝ้าระวัง) เป็นกลุ่มประเทศที่เข้าข่ายต้องจับตามอง แต่ได้แสดงความพยายามอย่างชัดเจนที่จะยกระดับสถานการณ์ด้านการค้ามนุษย์ให้เป็นไปตามมาตรฐานของสหรัฐฯ ​

นอกจากนั้น ในพิธีเปิดตัวรายงานในวันอังคาร ซึ่ง แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะทำหน้าที่ประธาน ยังจะมีการประกาศรายชื่อ 'TIP Hero' หรือ นักสู้ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2022 ซึ่งเป็น บุคคลจากทั่วโลกที่มีผลงานในด้านนี้ ที่จะได้รับประกาศเกียรติคุณยกย่องต่อการอุทิศตนเพื่อต่อสู้กับปัญหาการค้ามนุษย์ด้วย

ก่อนหน้านี้ มีนักเคลื่อนไหวชาวไทยที่เคยได้รับเกียรติยกย่องเป็น TIP Hero มาแล้ว ซึ่งก็คือ คุณ​ 'วีรวรรณ หรือ บุ๋ม มอสบี้ ' นักกิจกรรมหญิง ผู้ก่อตั้งโครงการฮัก (HUG Project) เพื่อช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์จากจังหวัดเชียงใหม่

  • ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ
XS
SM
MD
LG