ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มุมมองสือต่างชาติกรณีสหรัฐฯปรับอันดับไทยอยู่ในสถานะที่ดีขึ้นในรายงานด้านการค้ามนุษย์


Female suspects allegedly involved in human trafficking of Rohingya migrants file into the Criminal Court in Bangkok, Thailand, Nov. 10, 2015.
Female suspects allegedly involved in human trafficking of Rohingya migrants file into the Criminal Court in Bangkok, Thailand, Nov. 10, 2015.

ขณะที่รัฐบาลไทยแถลงว่าการปรับอันดับครั้งนี้เนื่องจากการรักษาสัญญาและความพยายามแก้ปัญหาค้ามนุษย์อย่างเข้มแข็ง ขณะที่สื่อต่างชาติเชื่อว่าท่าทีของสหรัฐฯจะช่วยสานสัมพันธ์ทั้งสองประเทศมากขึ้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:42 0:00
Direct link

สื่อหลายสำนักรายงานว่า สหรัฐฯ ตัดสินใจจัดอันดับไทยให้อยู่ในสถานะที่ดีขึ้นเรื่องปัญหาการค้ามนุษย์ ขณะที่รอยเตอรส์ระบุว่าเมียนม่าร์ถูกลดอันดับมาอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีปัญหาด้านนี้ร้ายแรงที่สุด

การจัดอันดับนี้อยู่ในรายงานประจำปีที่เรียกว่า 'Trafficking in Persons Report' หรือ TIP ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ

TIP Report สำหรับปีนี้มีกำหนดการเผยแพร่อย่างเป็นทางการวันพฤหัสบดี (30 มิถุนายน)

ในรายงานฉบับดังกล่าว ไทยจะได้ขึ้นมาอยู่ที่กลุ่ม Tier 2 Watch List ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่เข้าข่ายต้องจับตามอง แต่ได้แสดงความพยายามอย่างชัดเจนที่จะยกระดับสถานการณ์ด้านการค้ามนุษย์ให้เป็นไปตามมาตรฐานของสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ไทยถูกปรับให้อยู่กลุ่ม Tier 3 ซึ่งเป็นอันดับที่ต่ำที่สุด การถูกลดระดับในครั้งนั้นเกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจากเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคมสองปีก่อน

Trafficking in Persons Report 2015 (Photo by US Department of State)
Trafficking in Persons Report 2015 (Photo by US Department of State)

รัฐบาลไทยได้ใช้มาตรการหลายด้านในการแก้ไขปัญหาในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมประมง และรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวผ่านโฆษกว่า ข่าวการได้เลื่อนขึ้นมาอยู่ในกลุ่ม Tier 2 Watch List ของ TIP Report บ่งชี้ว่าผู้นำไทยทำตามสัญญาว่าจะปราบปรามการค้ามนุษย์หลังจากถูกวิจารณ์จากนานาชาติ

ABC News ของออสเตรเลียวิเคราะห์ว่า การปรับอันดับให้ไทยโดยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ครั้งนี้น่าจะช่วยสมานความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

สื่อ ABC News ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องการเป็นแนวร่วมที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับประเทศในอาเซียน ในประเด็นความขัดแย้งระหว่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางประเทศกับจีน เรื่องสิทธิ์เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้

ไทยไม่ได้เป็นคู่กรณีกับจีนในความขัดแย้งข้างตน แต่เป็นประเทศที่มีความสำคัญในอาเซียน นอกจากนั้น ABC News อ้างแหล่งข่าวจากทางการสหรัฐฯ ที่เปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไทยและจีนในช่วงที่ผ่านมาทำให้สหรัฐฯไม่ค่อยสบายใจ

อีกด้านหนึ่ง แหล่งข่าวบอกกับรอยเตอรส์ว่า พม่าจะถูกประกาศให้มาอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีปัญหาการค้ามนุษย์รุนแรงที่สุดคือในกลุ่ม Tier 3 ซึ่งถือเป็นการกดดันให้รัฐบาลประชาธิปไตยของพม่า รวมทั้งกองทัพ ช่วยกันปรับปรุงเรื่องการใช้แรงงานเด็ก

และเป็นสัญญาณที่สหรัฐฯ ต้องการสื่อถึงความกังวลเรื่องความไม่เป็นธรรมต่อชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงจะ

กระทรวงต่างประเทศอเมริกัน ยืนยันว่า การจัดอันดับใน TIP Report ไม่มีการเมืองมาเกี่ยวข้อง แต่นักวิเคราะห์เห็นว่า เมื่อปีที่แล้วที่มาเลเซียได้รับการยกระดับมาอยู่ในกลุ่มที่ดีขึ้นมีเหตุผลทางการเมืองแฝงอยู่

และเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว รอยเตอรส์เปิดเผยรายงานเชิงสืบสวนสอบสวนซึ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ สามารถเปลี่ยนผลของกระประมวลข้อมูลเรื่องการค้ามนุษย์ และปรับให้ข้อมูลดูดีกว่าความเป็นจริง สำหรับประเทศที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์กับสหรัฐ 14 ประเทศ ซึ่งรวมถึงมาเลเซียด้วย

(รายงานโดย สำนักข่าวต่างประเทศ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG