ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'วีรวรรณ มอสบี้' นักกิจกรรมจากเชียงใหม่รับรางวัล 'TIP Hero' นักสู้ต่อต้านการค้ามนุษย์จากรัฐบาลสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน


Boom Mosby at the 2017 Trafficking in Persons Report Launch Ceremony
Boom Mosby at the 2017 Trafficking in Persons Report Launch Ceremony

ตัวแทนจากประเทศไทยได้รับโอกาสขึ้นกล่าวสุนทรพจน์พร้อมกล่าวยกย่องพระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ทรงเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:52 0:00

ทุกปีในช่วงของการเปิดเผยรายงานประจำปีด้านการค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ หรือ Trafficking in Person Report (TIP Report) ประจำปี ค.ศ. 2017 ที่กรุงวอชิงตัน จะมีการจัดพิธีมอบรางวัลนักต่อสู้ด้านการค้ามนุษย์ หรือ “TIP Hero ให้กับผู้ที่มีผลงานที่ได้รับการยกย่องในการต่อต้านการค้ามนุษย์จากประเทศต่างๆ

และในปีนี้ คุณ​ 'วีรวรรณ หรือ บุ๋ม มอสบี้ ' นักกิจกรรมหญิง ผู้ก่อตั้งโครงการฮัก (HUG Project) เพื่อช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์จากจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในผู้ได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักต่อสู้ด้านการค้ามนุษย์ หรือ “TIP Hero” จากผู้ได้รับรางวัลทั้งหมด 8 ประเทศ

ในการจัดงาน มีนาย เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯเป็นประธานมอบประกาศเกียรติคุณบุคคลที่อุทิศตนเพื่อต่อสู้กับปัญหาการค้ามนุษย์ ร่วมกับนางอิวังกา ทรัมป์ บุตรสาวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และ นางซูซาน คอปเพ็ดจ์ เอกอัครราชทูตสำนักงานติดตามและต่อต้านการค้ามนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา

Werawan "Boom" Mosby
Werawan "Boom" Mosby

นอกจากได้รับรางวัลร่วมกับ TIP Hero จาก 8 ประเทศในหลายภูมิภาคทั่วโลกแล้ว คุณวีรวรรณ หรือคุณบุ๋ม ยังได้เป็นตัวแทน “TIP Hero”ขึ้นกล่าวต่อผู้ร่วมงานในห้องประชุมของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ โดยในตอนหนึ่งตัวแทนจากไทย ได้กล่าวยกย่องพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย และทรงเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเสียสละ

เธอบอกว่าพระองค์ทรงเป็นสิ่งย้ำเตือนถึงการอุทิศตนช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก และเป็นเหมือนพ่อของชาวไทย คุณวีรวรรณกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาล ผู้นำประเทศต่างๆทั่วโลกและประชาชนทุกคนได้เดินรอยตามเบื้องพระยุคลบาทของพระองค์ท่าน

หลังจากนั้นเธอให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ ออฟ อเมริกาภาคภาษาไทย ถึงงานของเธอที่เริ่มต้นจากการทุ่มเท ก่อตั้งโครงการ HUG Project ในภาคเหนือ เพื่อช่วยเด็กๆ จำนวนหลายสิบคนต่อปีจากการลักลอบค้ามนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับการค้าประเวณี

จากที่เธอเริ่มมองเห็นปัญหาการค้ามนุษย์ที่ส่งผลกระทบต่อเด็กๆและเยาวชน เธอจึงยอมเสียสละออกจากงานในธุรกิจเทคโนโลยีและขอเงินสนับสนุนจากสามีเพื่อเริ่มโครงการนี้

หลังจากนั้น ภารกิจของ HUG Project เติบโตต่อเนื่อง เมื่อปีที่แล้วงานของเธอช่วยเด็กชายและหญิงจากการค้ามนุษย์เพื่อธุรกิจทางเพศ 30 ราย และที่ผ่านมาในปีนี้สามารถช่วยเยาวชนเพิ่ม 20 คน

เธอเตือนถึงภัยจากการใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือล่อลวงเหยื่อในปัจจุบันว่า เคยพบว่าผู้กระทำผิดปลอมตัวเป็นบุคคลอื่นเพื่อหลอกให้เหยื่อตายใจ และมีการถ่ายคลิปอนาจารไปขายเชิงพาณิชย์ต่อ

ท้ายสุดคุณบุ๋ม วีรวรรณ มอสบี้กล่าวถึงการที่ประเทศไทยติดอันดับ Tier 2 ปีนี้ ซึ่งสะท้อนว่ายังมีปัญหาการค้ามนุษย์แต่ดีขึ้นกว่าสองปีก่อน ในรายงาน TIP Report ว่า การทำงานแก้ไขปัญหานี้ควรทำงานด้วยความตั้งใจเพื่อช่วยเหลือเหยื่อและกลุ่มเสี่ยงเป็นหลัก มากกว่าการจดจ่อกับตัวเลขการจัดอันดับใน TIP Report

สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG