‘ลัมโบร์กินี’ ให้พนักงานทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์

ผู้เข้าร่วมงาน Auto Shanghai 2023 ในนครเซี่ยงไฮ้ ดูรถรุ่น Revuelto ของ Lamborghini เมื่อ 19 เม.ย. 2023 (เอพี)

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอิตาลี ลัมโบร์กินี (Lamborghini) บรรลุข้อตกลงกับสหภาพแรงงานในยุโรป ในการเสนอแผนการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ให้กับพนักงานในภาคการผลิต ตามการเปิดเผยของสหภาพแรงงานที่ทำข้อตกลงกับลัมโบร์กินีเมื่อวันอังคาร ในช่วงที่บริษัทหลายแห่งกำลังพิจารณาการปรับลดจำนวนวันทำงานในแต่ละสัปดาห์ลงมา

สหภาพแรงงาน FIOM และ FIM-CISL ระบุว่า ข้อตกลงกับบริษัทยานยนต์อิตาลีถือเป็นดีลแห่งประวัติศาสตร์ เพราะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์แห่งแรกในยุโรปที่ประสบความสำเร็จในการลดชั่วโมงการทำงานให้กับพนักงานอย่างมีนัยสำคัญ โดยไม่ได้ปรับลดค่าจ้างลง แต่เลือกที่จะเพิ่มค่าแรงขึ้นมาแทน

แถลงการณ์จากสหภาพแรงงาน FIOM และ FIM-CISL ระบุว่า "การทำงานในเวลาที่น้อยลงและทำงานได้ดีขึ้น นี่คือหลักการที่นำไปสู่การเจรจาครั้งนี้”

การบรรลุข้อตกลงของลัมโบร์กินี มีขึ้นในช่วงเวลาที่หลายบริษัทกำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานของพนักงาน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของบริษัทในยุคหลังโควิด-19 ระบาดและต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น

แผนการทำงานเป็นเวลา 4 วันต่อสัปดาห์มีการปรับใช้ในหลายประเทศในยุโรป อย่างเช่น อังกฤษ ที่พบว่าพนักงานจะทำงานได้มากขึ้นในเวลาการทำงานที่น้อยลง การจ้างงานและรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรต่อไปปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การลาป่วยกลับลดลงไปด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์