ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เซเลนสกีเชื่อ รัสเซียจะส่งโดรนเข้าโจมตียูเครนหนักขึ้น


Ukraine Russia Killer Drones
Ukraine Russia Killer Drones

กองกำลังรัสเซียยังคงทำการยิงโจมตีทางอากาศเข้าใส่พื้นที่หลายจุดของยูเครนในช่วงข้ามคืนวันจันทร์จนถึงเช้าวันอังคาร ขณะที่ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เตือนว่า มอสโกน่าจะยกระดับการโจมตีด้วยโดรนจากอิหร่านเพิ่มขึ้นจากนี้ไป

เจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเครนเปิดเผยในวันอังคารว่า การโจมตีด้วยขีปนาวุธและปืนใหญ่ครั้งล่าสุดของรัสเซียพุ่งเป้าไปยังเมืองดรอซกิฟกา ในเขตปกครองดอแนตสก์ทางภาคตะวันออกของประเทศ รวมทั้ง เมืองคาร์คิฟ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเมืองดนิโปรเปตรอฟสก์ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

ปธน.เซเลนสกี กล่าวระหว่างการแถลงข่าวรายวันในคืนวันจันทร์ว่า รัฐบาลของตนได้รับข้อมูลว่า รัสเซียกำลังวางแผน “ขยายการโจมตี” ด้วยการใช้โดรนชาเฮดจากอิหร่านที่กองทัพมอสโกส่งมาโจมตีเป้าหมายต่าง ๆ หลายจุดในยูเครนตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ผู้นำยูเครนกล่าวด้วยว่า รัสเซียอาจกำลังเดิมพันด้วยการ “ทำให้ประชาชนของเรา ระบบป้องกันทางอากาศของเรา และภาคพลังงานของเรา หมดกำลังลงให้ได้” อยู่ พร้อม ๆ กับกล่าวสรรเสริญทุกฝ่ายที่เกี่ยวของต่อการช่วยปกป้องยูเครนจากการโจมตีทางอากาศ

การเดินหน้าโจมตียูเครนนี้เกิดขึ้นหลังรัสเซียออกมาเปิดเผยในวันจันทร์ว่า มีทหารของตนจำนวน 63 คนถูกสังหารเมื่อวันเสาร์จากขีปนาวุธที่กองกำลังยูเครนยิงเข้าใส่พื้นที่เมืองมาคิอิฟกา ในเขตปกครองดอแนตสก์ที่มอสโกควบคุมไว้อยู่ โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียอ้างว่า จรวด 4 ใน 6 ลูกที่ถูกยิงเข้ามาใส่นั้นมาจากระบบยิงปืนใหญ่ HIMARS ซึ่งสหรัฐฯ จัดส่งให้ พร้อมระบุว่า ฝ่ายตนสามารถยิงขีปนาวุธยูเครนตกไปได้ 2 ลูกด้วย

เสนาธิการทหารกองทัพยูเครนออกมายอมรับด้วยว่า ตนทำการโจมตีดังกล่าวเข้าใส่เมืองมาคิอิฟกา ซึ่งทำให้พาหนะทางทหารของรัสเซียเสียหายหรือถูกทำลายไป 10 คันด้วย

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมจากบริเวณที่ถูกโจมตี และเปรียบเทียบกับภาพจากพื้นที่เดียวกันซึ่งระบุว่าบันทึกได้วันที่ 20 ธันวาคม โดยพบว่า อาคารที่เคยตั้งอยู่หลังหนึ่งได้หายไปเหลือแต่ซากแล้ว

สื่อ RIA Novosti ของทางการรัสเซียรายงานว่า ในวันอังคาร ชาวบ้านในพื้นที่ 2 เมืองของรัสเซียจัดพิธีไว้อาลัยให้กับทหารที่เสียชีวิตในการโจมตีในยูเครนด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG