ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียปัดตก 10 ข้อเสนอแผนสันติภาพของยูเครน


Kremlin spokesman Dmitry Peskov attends a news conference in Moscow
Kremlin spokesman Dmitry Peskov attends a news conference in Moscow

รัฐบาลเครมลิน ปัดตก 10 ข้อเสนอแผนสันติภาพที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนได้เสนอขึ้นมา โดยระบุว่าข้อเสนอเพื่อยุติความขัดแย้งในยูเครน ต้องคำนึงถึง “ความเป็นจริงในปัจจุบัน” ที่ 4 เขตปกครองในยูเครนได้ผนวกเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียแล้ว ตามรายงานของรอยเตอร์

โฆษกรัฐบาลเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวในวันพุธว่า “ไม่มีแผนสันติภาพสำหรับยูเครนที่ไม่ได้คำนึงถึงความเป็นจริงในวันนี้เกี่ยวกับดินแดนของรัสเซีย กับการเข้ามาของ 4 ภูมิภาคที่เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย แผนการที่ว่าไม่ได้รวมเอาความเป็นจริงดังกล่าวไม่สามารถเป็นแผนสันติภาพได้”

รัสเซียประกาศผนวกพื้นที่ใน 4 เขตปกครองของยูเครนเข้ากับรัสเซีย อันได้แก่ เขตปกครองลูฮันสก์ ดอแนตสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซห์เชีย เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แม้ว่ารัสเซียจะไม่ได้ควบคุมเขตปกครองทั้ง 4 โดยทั้งหมดก็ตาม เรียกเสียงประณามจากยูเครนและชาติตะวันตก

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ประธานาธิบดีเซเลนสกี แห่งยูเครน ได้ผลักดัน 10 ข้อเสนอแผนสันติภาพ และได้หารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้นำโลกคนอื่น ๆ ให้หยิบข้อเสนอดังกล่าวมาหารือในการจัดการประชุมสุดยอดสันติภาพโลก

ภายใต้ข้อเสนอแผนสันติภาพที่ผู้นำยูเครนเสนอนั้น มีข้อเรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากดินแดนที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติว่าเป็นของยูเครน ซึ่งนั่นหมายความถึงการที่รัสเซียต้องยอมคืนดินแดน 4 เขตปกครองที่อ้างสิทธิผนวกรวมไปในปีนี้ รวมถึงแคว้นไครเมีย ที่รัสเซียควบรวมเป็นส่วนหนึ่งเมื่อปี 2014

ที่ผ่านมา รัฐบาลเครมลิน ย้ำหลายครั้งว่าพร้อมที่จะเปิดการเจรจาสันติภาพกับยูเครน แต่ระบุว่ายังไม่เห็นความเต็มใจในการเจรจาสันติภาพจากฝั่งรัฐบาลกรุงเคียฟแต่อย่างใด

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG