ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ยูเครน’ ฉลองปีใหม่ ท่ามกลางเสียงไซเรน-การโจมตีทางอากาศจากรัสเซีย


Russian drones strike in Kyiv
Russian drones strike in Kyiv

ยูเครนเฉลิมฉลองปีใหม่ที่ระเบียงบ้าน โดยมีบรรยากาศของเสียงไซเรนเตือนภัย และภาพของกองทัพยูเครนที่สกัดการโจมตีทางอากาศทั้งจากโดรนและขีปนาวุธของรัสเซียบนน่านฟ้ายูเครน ในชั่วโมงแรกของปี 2023 ตามรายงานของรอยเตอร์

เสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศดังไปทั่วกรุงเคียฟ เนื่องจากในช่วงเช้ามืดวันแรกของศักราชใหม่ กองทัพยูเครนยิงโดรน ชาเฮด 45 ลำ ที่รัสเซียนำมาใช้โจมตียูเครนได้

การโจมตีทางอากาศช่วงส่งท้ายปีเก่ายาวมาถึงเช้าวันปีใหม่ของกองทัพรัสเซีย สร้างความเสียหายเล็กน้อยใจกลางกรุงเคียฟ และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้ แต่มีรายงานการโจมตีในวันเสาร์ มุ่งเป้าโจมตีอาคารที่อยู่อาศัยและโรงแรมในเมืองหลวงยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บกว่า 20 คน

An emergency worker walks in front of a damaged hotel following a Russian attack in Kyiv, Ukraine, Dec. 31, 2022.
An emergency worker walks in front of a damaged hotel following a Russian attack in Kyiv, Ukraine, Dec. 31, 2022.

ปีใหม่ของเซเลนสกี-ปูติน

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวในแถลงการณ์เย็นวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โดยปธน.ยูเครน ระบุว่า “โดรน ขีปนาวุธ และสิ่งอื่น ๆ จะไม่สามารถช่วยพวกเขาได้” ซึ่งเป็นการกล่าวถึงกองทัพรัสเซีย “เพราะเรายืนหยัดร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว แต่พวกเขารวมกันเพียงเพราะความหวาดกลัวเท่านั้น”

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวในสุนทรพจน์ปีใหม่ ส่งสัญญาณไม่ยอมแพ้ต่อการโจมตีของยูเครน โดยกล่าวว่า “การปกป้องดินแดนปิตุภูมิเป็นหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ต่อบรรพบุรุษและลูกหลานของเรา ความถูกต้องชอบธรรมทางประวัติศาสตร์จะอยู่ข้างเรา”

Russia New Year Putin
Russia New Year Putin

ท่าทีของผู้นำรัสเซียแตกต่างกับถ้อยแถลงของปธน.เซเลนสกีแห่งยูเครน ที่ส่งข้อความถึงความหวัง ปธน.ยูเครนกล่าวว่า “ผมหวังเพียงสิ่งเดียวให้กับทุกคน-ชัยชนะ”

UKRAINE-RUSSIA-CONFLICT-WAR-NEW YEAR
UKRAINE-RUSSIA-CONFLICT-WAR-NEW YEAR

สวัสดีปีใหม่?

ที่เขตปกครองดอแนสตก์ ทางตะวันออกของยูเครน พาฟโล พริเชฮอดสกี ทหารวัย 27 ปี เล่นกีตาร์พร้อมร้องเพลงที่เขาแต่งขึ้นมาระหว่างอยู่แนวหน้า ในวันปีใหม่ เพื่อไว้อาลัยให้กับเพื่อนทหาร 12 นายที่เสียชีวิตในคืนเดียว

Ukrainian military on New Years eve, in Donetsk region
Ukrainian military on New Years eve, in Donetsk region

ขณะที่อันเดร เนบีตอฟ ผู้บัญชาการตำรวจกรุงเคียฟ โพสต์ภาพในเทเลแกรม ซึ่งเป็นชิ้นส่วนโดรนที่โจมตีกรุงเคียฟ มีลายมือเขียนเป็นภาษารัสเซียว่า “สวัสดีปีใหม่” เนบีตอฟ กล่าวว่า “ชิ้นส่วนนี้ไม่ได้อยู่ที่แนวหน้าที่การสู้รบหนักหน่วงกำลังเกิดขึ้น แต่อยู่ที่นี่ ที่ลานกีฬา ที่มีเด็กกำลังเล่นอยู่”

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยืนยันว่า กองทัพรัสเซียมุ่งโจมตีแหล่งผลิต คลังเก็บ และจุดปล่อยโดรนยูเครนที่มีขีปนาวุธพิสัยไกล

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG