ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ยูทูบ” ปรับนโยบาย ถอดคลิปชาเลนจ์เสี่ยงอันตรายออกจากเว็บไซต์


Bird Box Challenge
Bird Box Challenge

ยูทูบ ปรับนโยบายใหม่ในการป้องกันพฤติกรรมเลียนแบบคลิปท้าทายสุดอันตราย ที่นำพาโพสต์ในแพลตฟอร์ม หลังจากการคลิปไวรัลกิจกรรมเสี่ยงอันตรายต่างๆ เริ่มยกระดับขึ้นกว่าเดิม

เว็บไซต์เผยแพร่วิดีโอ “ยูทูบ” ในเครือของเสิร์ชเอนจิ้น “กูเกิล” เตรียมสั่งถอดคลิปวิดีโอในแพลตฟอร์ม ที่มีเนื้อหาแสดงกิจกรรมกลั่นแกล้งหรือท้าทายที่เป็นอันตราย

การปรับปรุงนโยบายครั้งใหม่ของยูทูบ มีขึ้นไม่นานหลังจากไวรัล “Bird Box Challenge” กิจกรรมท้าทายใหม่ล่าสุด ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากภาพยนตร์ใน Netflix ที่ชื่อว่า “Bird Box” เปิดโอกาสให้ผู้ที่อยากท้าทายศักยภาพตัวเอง ลองปิดตาแล้วทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น กินข้าว ถ่ายเซลฟี่ หรือแม้กระทั่งขับรถ ซึ่งทางยูทูบ ระบุว่า กิจกรรมดังกล่าวเสี่ยงต่อการบาดเจ็บและเสียชีวิต

นอกจากนี้ ยูทูบสั่งห้ามเผยแพร่เนื้อหาที่มีเด็กเข้าร่วมกิจกรรมที่เสี่ยงอันตรายเหล่านี้ด้วย อาทิ คลิปการทำระเบิดหรือคลิปกลั่นแกล้ง หรือ prank ที่ทำให้ผู้คนตกอยู่ในอันตราย

ก่อนหน้านี้ Netflix เพิ่งออกคำเตือนเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าอย่าทำกิจกรรมท้าทายที่ได้อิทธิพลจากภาพยนตร์เรื่องนี้ จนนำไปสู่การบาดเจ็บและอันตรายถึงชีวิต

คลิปไวรัลการทำกิจกรรมท้าทาย หรือ challenge ต่างๆ เปลี่ยนทิศทางจากการเผยแพร่กิจกรรมที่เป็นประโยชน์เพื่อสังคม อย่าง Ice Bucket Challenge ที่ให้เทถังน้ำแข็งใส่ตัวผู้คนที่ร่วมกิจกรรม เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง กลายมาเป็นคลิป challenge ที่ยกระดับความรุนแรงขึ้น

ตั้งแต่ไวรัล #inmyfeelingschallenge ที่เปิดประตูรถเต้นระหว่างที่รถเคลื่อนตัวไป จนมีผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุมาแล้ว และไวรัลที่ท้าให้เด็กๆ กินแคปซูลน้ำยาซักผ้า ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิต

XS
SM
MD
LG