ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสินเจิ้นลดปัญหา 'หมอกควันพิษ' โดยเปลี่ยนมาใช้รถแท็กซี่ไฟฟ้า


New electric-powered taxis are charged at a public charging station in Shenzhen city, south China's Guangdong province, Jan. 7, 2019.
New electric-powered taxis are charged at a public charging station in Shenzhen city, south China's Guangdong province, Jan. 7, 2019.

เสินเจิ้นเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของจีนที่ประสบความสำเร็จครั้งสำคัญในด้านสิ่งแวดล้อม นั่นคือการเปลี่ยนมาใช้รถแท็กซี่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเกือบทั้งหมด

ศูนย์กลางเทคโนโลยีขั้นสูง คือ เมืองเสินเจิ้น ที่อยู่ทางตอนใต้ของจีนนี้ประกาศเมื่อตอนต้นปีว่า 99 เปอร์เซนต์ของรถแท็กซี่ 21,689 คันในเมืองนั้นใช้ระบบไฟฟ้า

เมื่อปีที่แล้วยังมีรถแท็กซี่ที่ใช้น้ำมันเบนซิน 7,500 คันบนท้องถนน ตอนนี้ยังมีหลงเหลืออยู่อีกเพียงไม่กี่คัน แต่รถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้านั้นมีจำนวนเยอะกว่ามากมาย

มหานครที่มีประชากร 12.5 ล้านคนนี้เป็นเมืองที่สองของจีนที่ประสบความสำเร็จในด้านนี้ และถือเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดที่ใช้มาตรการนี้

เมืองไท่หยวน ทางตอนเหนือของจีนซึ่งมีประชากร 4.3 ล้านคน ใช้รถแท็กซี่ไฟฟ้าทั้งหมดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559

คณะกรรมมการขนส่งของเสินเจิ้น กล่าวว่า รถโดยสารประจำทางของเสินเจิ้นนั้นเปลี่ยนเป็นเป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นหนึ่งใน 13 เมืองนำร่องที่ส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะพลังงานทางเลือกเพื่อลดปัญหาหมอกควันพิษ และยังช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานทางเลือกอีกด้วย

กรุงปักกิ่งและเมืองอื่นๆ ของจีน มีการให้บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้า จักรยาน และยานพาหนะขนส่งแบบสามล้อที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซพิษ แต่ในบางครั้งก็ทำให้คนเดินเท้าตกใจกับการทำงานที่ค่อนข้างเงียบเชียบ

คณะกรรมาธิการขนส่งของเมืองยังบอกอีกว่า รถแท็กซี่ไฟฟ้ากว่า 20,000 คันของเสินเจิ้น จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ประมาณ 850,000 ตันต่อปี

อย่างไรก็ตาม ความคิดริเริ่มในการใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดไม่ได้รวมการบริการแบบ Uber ซึ่งเป็นที่นิยมในประเทศจีน

การจัดเตรียมสถานีชาร์จไฟให้แก่รถแท็กซี่นั้นเป็นอุปสรรคใหญ่ตั้งแต่เสินเจิ้นเปิดตัวรถแท็กซี่ไฟฟ้า 100 คันแรกเมื่อปี พ.ศ. 2553

Cui Dongshu เลขาธิการสมาคมรถยนต์โดยสารจีน ชี้ว่า เครือข่ายสถานีชาร์จไฟสาธารณะราว 20,000 สถานีของเมืองเสินเจิ้น น่าจะเพียงพอที่จะตอบสนองต่อความต้องการของบรรดารถแท็กซี่ไฟฟ้าได้

รถแท็กซี่ไฟฟ้าทั้งหมดจะได้รับการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อคอยบอกคนขับว่ารถแท็กซี่ว่ามีที่ไหนบ้างที่กำลังต้องการแท็กซี่ เช่น ที่สนามบิน สถานีรถไฟ หรือสถานที่อื่นๆ นอกจากนี้ยังแสดงค่าโดยสารและเส้นทางของรถแท็กซี่อย่างชัดเจน ซึ่งคณะกรรมาธิการขนส่งเสินเจิ้นกล่าวว่า จะช่วยป้องกันไม่ให้คนขับแท็กซี่เก็บค่าโดยสารแพงเกินไป หรือป้องกันไม่ให้ใช้เส้นทางที่วกวน

เมืองเสินเจิ้นซึ่งอยู่ติดกับฮ่องกงเป็นที่ตั้งของบริษัท Huawei Technologies และยังเป็นที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ของจีนอีกหลายบริษัทด้วย

XS
SM
MD
LG