ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลุยได้ทุกพื้นผิวกับ 'หุ่นยนต์หมึกกระดอง' สะเทินน้ำสะเทินบก


ลุยได้ทุกพื้นผิวกับ 'หุ่นยนต์หมึกกระดอง' สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:14 0:00

ลุยได้ทุกพื้นผิวกับ 'หุ่นยนต์หมึกกระดอง' สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก

นักวิทยาศาสตร์ที่สถาบัน Pliant Energy Systems พัฒนาหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า Velox โดยเลียนแบบ Cuttlefish หรือ หมึกกระดอง ที่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วโดยใช้ครีบของมัน

Velox คือหุ่นยนต์ตัวแรกที่สามารถว่ายได้ทั้งบนผิวน้ำและใต้น้ำ และเคลื่อนที่ได้บนพื้นดิน

คุณเบนจามิน พิเอโทร ฟิลาร์โด้ จาก Pliant Energy Systems บอกว่าข้อดีของหุ่นยนต์ Velox คือสามารถเคลื่อนที่จากในน้ำขึ้นบนบกได้ทันที หรือจะกลับลงน้ำอีกครั้งก็ได้ โดยอาศัยครีบที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ ทำให้สามารถเคลื่อนตัวผ่านหิมะ และทรายได้อย่างง่ายๆ และยังว่ายน้ำได้อย่างรวดเร็ว หรือจะเล่นสเก็ตบนพื้นน้ำแข็งก็ยังได้

นักวิจัยด้านหุ่นยนต์ผู้นี้บอกด้วยว่า ครีบที่มีลักษณะเป็นคลื่นนี้ช่วยให้หุ่นยนต์ Veloxเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว และมีข้อได้เปรียบเหนือระบบล้อหรือขา กล่าวคือไม่มีปัญหาสาหร่ายหรือหญ้าพันล้อหรือพันขาหุ่นยนต์ ทำให้เคลื่อนที่ผ่านพื้นผิวได้แทบทุกชนิด รวมทั้ง หนองน้ำ โคลน หรือน้ำมัน

นักวิจัยเชื่อว่า ในอนาคตหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถนำไปใช้ในงานต่างๆ หลากหลายประเภท รวมทั้งการตรวจสอบภายในท่อส่งน้ำมันว่ามีรอยรั่วหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เวลานี้ หุ่นยนต์ปลาหมึกกระดองตัวนี้ยังคงต้องใช้รีโมทคอนโทรลในการควบคุม แต่ทางทีมงานกำลังพัฒนาหุ่นยนต์แบบเดียวกันนี้ที่สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติ เพื่อการใช้งานได้อย่างคล่องตัวในอนาคต

XS
SM
MD
LG