ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูทูบ ลบวิดีโอเนื้อหาเท็จ ‘ที่เป็นภัยต่อสาธารณะ’ เกี่ยวกับโควิดออกไปกว่า 1 ล้านคลิปแล้ว


YouTube logo
YouTube logo
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:45 0:00


ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแบ่งปันวิดีโอชั้นนำของโลก อย่าง ยูทูบ (YouTube) เปิดเผยว่า ทางทีมงานได้ลบคลิปวิดีโอกว่า 1 ล้านคลิปที่พิจารณาแล้วว่ามี “ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโคโรนาไวรัสที่เป็นภัยต่อสาธารณะ” ออกจากระบบ นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการระบาดของโควิด-19 มา​

ยูทูบ ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว ขณะที่บริษัทกำลังถูกโจมตีจากนักการเมืองในสหรัฐฯ ว่า ล้มเหลวในการสกัดกั้นการแพร่กระจายข้อมูลเท็จที่ไม่มีมูลและเป็นภัยต่อผู้รับ รวมทั้งข้อมูลที่ถูกบิดเบือนเกี่ยวกับเชื้อโคโรนาไวรัส และประเด็นอื่นๆ ด้วย

ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแบ่งปันวิดีโอแห่งนี้ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ กูเกิล (Google) ยังโพสต์ในบล็อกของตนด้วยว่า ทางทีมงานอาศัย “ฉันทามติของผู้เชี่ยวชาญจากองค์การด้านการแพทย์ต่างๆ” ซึ่งรวมถึง ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) และองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อดำเนินมาตรการสกัดกั้นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงต่างๆ แต่ยอมรับว่า ในบางกรณีนั้น “การสรุปว่า ข้อมูลชิ้นหนึ่งๆ เป็นข้อมูลเท็จหรือไม่ เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก” เนื่องจาก มักจะมีข้อเท็จจริงใหม่ๆ ปรากฏขึ้นมาอยู่เสมอ

นีล โมแฮน ประธานบริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ของยูทูบ ยังระบุในโพสต์ดังกล่าวว่า นโยบายของบริษัทนั้นมุ่งเน้นไปที่การลบคลิปวิดีโอที่จะนำไปสู่ “ภัยอันใหญ่หลวงในโลกของความเป็นจริง” เท่านั้น

ทั้งนี้ ยูทูบ ย้ำว่า ทางบริษัทกำลังเร่งกระบวนการลบวิดีโอที่มีข้อมูลเท็จอย่างต่อเนื่อง พร้อมๆ กับรายงานการสืบสวนที่เสร็จสิ้นไปยังหน่วยงานที่มีอำนาจด้วย

ขณะเดียวกัน โมแฮน กล่าวว่า โดยเฉลี่ย ยูทูบทำการลบคลิปวิดีโอประมาณ 10 ล้านคลิปต่อไตรมาส โดยคลิปส่วนใหญ่นั้นมีผู้ชมไม่ถึง 10 ครั้ง

นอกจาก ประเด็นข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโควิด-19 แล้ว ยูทูบ เปิดเผยด้วยว่า ทีมงานได้ลบคลิปวิดีโอที่มีข้อมูลปลอมเกี่ยวเนื่องกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว ไป “หลายพัน” คลิป โดยราว 3 ใน 4 ของคลิปเหล่านั้นถูกลบก่อนที่จำนวนการรับชม (View) จะถึงระดับ 100 ครั้งด้วย

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG