ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาสูงสหรัฐฯ เสนอปฏิรูปกฎหมายสกัดกั้นข้อมูลผิดด้านวัคซีน


Facebook Vaccine Misinformation
Facebook Vaccine Misinformation

2 วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต เดินหน้าเสนอร่างกฎหมายที่พุ่งเป้าไปยังมาตรา 230 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ปกป้องบริษัทเทคโนโลยีจากการถูกฟ้องร้องเกี่ยวกับเนื้อหาข้อมูลต่างๆ ที่โพสต์โดยบัญชีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ซึ่งมีส่วนต่อการนำเสนอข้อมูลที่ผิดด้านสาธารณสุข ตามรายงานของรอยเตอร์

ร่างกฎหมาย Health Misinformation Act ที่นำเสนอโดย วุฒิสมาชิก เอมี โคลบูชาร์ (Amy Klobuchar) และวุฒิสมาชิก เบน เรย์ ลูฮัน (Ben Ray Lujan) จากพรรคเดโมแครต เมื่อวันพฤหัสบดี (22 กรกฎาคม) ระบุให้แพลตฟอร์มออนไลน์ อย่างเช่น สื่อสังคมออนไลน์ เฟสบุ๊ค (Facebook) ต้องดึงเนื้อหาที่ผิด (misinformation) เกี่ยวกับสาธารณสุขและวัคซีนออกจากแพลตฟอร์ม ในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์สาธารณสุข หรือต้องมีส่วนฝ่ายรับผิดชอบต่อความล้มเหลวด้านสาธารณสุขที่เกิดขึ้นจากการเผยแพร่เนื้อหาดังกล่าว

ภายใต้ร่างกฎหมายนี้ ยังระบุให้กระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนของสหรัฐฯ (Department of Health & Human Services) ออกแนวทางเกี่ยวกับรูปแบบของข้อมูลที่ผิดด้านสาธารณสุขด้วย

วุฒิสมาชิก เอมี โคลบูชาร์ ระบุว่า บริษัทที่ใหญ่โตและร่ำรวยต้องลงมือมากกว่านี้ในการป้องกันการนำเสนอหรือเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับวัคซีนที่เป็นอันตราย

ในร่างกฎหมายนี้ได้อ้างอิงการศึกษาจาก Center for Countering Digital Hate ที่พบว่า สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ล้มเหลวในการจัดการกับข้อมูลผิดที่เกี่ยวข้องกับโคโรนาไวรัสมากถึง 95% จากที่มีผู้รายงานไปยังแพลตฟอร์มเหล่านี้

ทั้งนี้ ร่างกฎหมาย Health Misinformation Act ไม่ใช่ร่างกฎหมายฉบับแรกที่พุ่งเป้าโจมตีเกราะคุ้มกันการฟ้องร้องบริษัทเทคโนโลยี ที่วุฒิสมาชิกโคลบูชาร์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการป้องกันการผูกขาดของวุฒิสภาสหรัฐฯ เป็นผู้ผลักดัน เพราะเมื่อต้นปี วุฒิสมาชิกโคลบูชาร์ ร่วมสนับสนุนและผลักดันร่างกฎหมาย Safe Tech Act ซึ่งมีจุดประสงค์ให้บริษัทสื่อสังคมออนไลน์มีความรับผิดชอบในการจัดการการสะกดรอยตามบนโลกไซเบอร์ การคุกคามเป้าหมายบนโลกออนไลน์ และการเลือกปฏิบัติบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ

ในมุมมองของบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ ผู้บริหารกูเกิล ทวิตเตอร์ และเฟสบุ๊ค ต่างเห็นว่ากฏหมายมาตรการ 230 มีบทบาทสำคัญในการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีบนโลกอินเตอร์เน็ต และว่ากฎหมายดังกล่าวได้มอบเครื่องมือให้สื่อสังคมออนไลน์สามารถรักษาสมดุลระหว่างการรักษาเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการจัดการข้อมูลเนื้อหาที่เหมาะสมบนแพลตฟอร์ม แต่ก็เปิดทางสำหรับการปฏิรูปกฎหมายดังกล่าวด้วยเช่นกัน

เควิน มาร์ติน รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะของเฟสบุ๊ค ระบุว่า ทางบริษัทสนับสนุนการปฏิรูปกฏหมายมาตรา 230 ที่ทางเดโมแครตได้นำเสนอล่าสุดนี้ โดยเฟสบุ๊คเชื่อว่า การให้ความชัดเจนเกี่ยวกับคำถามที่ยากและเร่งด่วนเกี่ยวกับข้อมูลผิดๆด้านสาธารณสุข จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสภาสหรัฐฯ และบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ในการพิจารณาหนทางในการปฏิรูปกฏหมายนี้

(ที่มา: รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG