ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทวิตเตอร์-เฟสบุ๊ก ‘แตะเบรค’ เมื่อเห็นทรัมป์ โพสต์รื่องโควิด หลังออกจากรพ.


Donald Trump's return from medical center to White house
Donald Trump's return from medical center to White house
Trump Covid 19
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:33 0:00


หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางกลับจากโรงพยาบาลชานกรุงวอชิงตัน มายังทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ที่กำลังป่วยจากการติดโคโรนาไวรัส โพสต์ข้อความออนไลน์เรื่องโควิด-19 ที่สร้างความสับสนและทำให้บริษัททวิตเตอร์และเฟสบุ๊กใช้มาตรการที่เกี่ยวกับข้อความที่คลาดเคลื่อนต่อโพสต์เหล่านั้น

โดนัลด์ ทรัมป์เขียนผ่านทวิตเตอร์และเฟสบุ๊ก ว่า “แต่ละปี มีคนเสียชีวิต จากไข้หวัดใหญ่ บางทีกว่า100,000 ราย แม้ว่า [ใช้] วัคซีน เราจะปิดประเทศหรือ? ไม่หรอก เราได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน เหมือนกับที่เรากำลังเรียนรู้ที่จะอยู่กับโควิด”

ระบบของทวิตเตอร์ออกคำเตือน ว่าโพสต์ดังกล่าวอาจสร้างความเข้าใจผิด และซีเอ็นเอ็นรายงานว่าระบบของเฟสบุ๊กลบข้อความดังกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์ออก โดยให้เหตุผลว่าขัดกับกฎห้ามโพสต์ข้อมูลที่บิดเบือนเรื่องโควิด-19

ขณะนี้สหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตจากโคโรนาไวรัสจำนวนกว่า 209,000 คนถือว่ามากกว่าประเทศใดในโลก

หากเปรียบเทียบกับไข้หวัดใหญ่ สถิติของรัฐบาลอเมริกันระบุว่า ไข้หวัดใหญ่ทำให้มีผู้เสียชีวิต ระหว่าง 22,000 และ 64,000 คนต่อปีในอเมริกา

รอยเตอร์รายงานว่า โอกาสของประธานาธิบดีทรัมป์ที่จะชนะการเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายน เป็นผู้นำสหรัฐฯ สมัยที่สอง ได้รับผลกระทบจากการที่ประชาชนนับล้านๆคน ไม่มีงานทำท่ามกลางมาตรการล็อคดาวน์ และผู้นำสหรัฐฯ พยายามบ่อยครั้งที่จะโน้มน้าวให้คนกลับไปทำงาน เเม้ว่าจะยังมีการระบาด

นาวาโท นายแพทย์ ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำตัวประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าววันอังคารว่า ผู้นำสหรัฐฯ มีอาการ “ดีอย่างยิ่ง” ในระยะพักฟื้นขณะนี้ หลังเดินทางกลับมาทำเนียบขาวจากโรงพยาบาลวอลเตอร์ รีดในช่วงหัวคำ่เมื่อวานนี้

Trump Virus Outbreak
Trump Virus Outbreak

นายแพทย์คอนลีย์ กล่าวว่าคณะผู้รักษาได้ดูอาการผู้นำสหรัฐฯ ในเช้าวันอังคาร และพบว่าไม่มีอาการจากโคโรนาไวรัส แพทย์ยังได้เเสดงความพอใจต่อสัญญาณชีพและระดับอ็อกซิเจนในเลือดของโดนัลด์ ทรัมป์

ก่อนหน้านี้ แพทย์ได้ให้ยาต้านโคโรนาไวรัส แก่ประธานาธิบดีทรัมป์ สองชนิดที่เป็นยาเเรง คือ remdesivir และ dexamethasone

ผู้นำสหรัฐฯ เดินทางเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลวอตเตอร์รีด เมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่แล้ว และในช่วงเย็นวันจันทร์ เขาเดินทางออกโรงพยาบาล ด้วยเฮลิคอปเตอร์ “Marine One” กลับมายังทำเนียบขาว การเดินทางกลับครั้งนี้ได้รับการติดตามจากสื่ออย่างใกล้ชิด โดยโดนัลด์ ทรัมป์เดินลงจากเฮลิคอปเตอร์และขึ้นบันไดเข้าทำเนียบประธานาธิบดี พร้อมถอดหน้ากาก หันหน้าให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ

อย่างไรตาม ภาพลักษณ์ที่แสดงถึงสุขภาพที่ดีขึ้น มาพร้อมกับความกังวลจากการที่พบเจ้าหน้าที่ติดโควิด-19 จำนวนมากขึ้น

โฆษกทำเนียบขาว เคย์ลีห์ แมคเอนานี ประกาศทางทวิตเตอร์ในวันจันทร์ว่า เธอติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 และในวันอังคาร กระทรวงกลาโหมอเมริกันกล่าวว่าผู้นำกองทัพสหรัฐฯ หลายคนต้องกักตัว หลังจากรองผู้บัญชาการหน่วยยามฝั่งถูกตรวจพบว่าติดโคโรนาไวรัส

ส่วน รองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ที่ได้รับการตรวจโควิด-19 ซึ่งแสดงผลว่ามิได้ติดไวรัสดังกล่าว เดินทางไปยังเมือง Salt Lake City รัฐยูทาห์ สถานที่จัดการโต้อภิปรายระหว่างเขากับตัวแทนพรรคเดโมเเครต วุฒิสามชิกคามาลา แฮร์ริส ในวันพุธ ถือเป็นการเเสดงบทบาทสำคัญของรองประธานาธิบดี เพนซ์

ทั้งนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงงดออกงานในวันอังคาร และยังมีความไม่ชัดเจนถึงตารางกิจกรรมของเขาก่อนถึงวันเลือกตั้ง ณ ขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตว่า ตนรอคอยที่จะโต้อภิปรายรอบที่สองกับอดีตประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี ซึ่งตามตารางการดีเบตรอบที่สองจะเกิดขึ้นที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา วันที่ 15 ตุลาคม

XS
SM
MD
LG