ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โซเชียลมีเดีย' ต้านข้อมูลผิด ๆ จากการเลือกตั้งสหรัฐฯ ได้หรือไม่?  


Social Media Fake Activity
Social Media Fake Activity

ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พฤศจิกายน ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดีย เช่น เฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบ ได้สัญญาว่าจะจัดการกับข้อมูลผิด ๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียพบว่า มาตรการของบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ยังไม่มีประสิทธิภาพในการจัดการกับข้อมูลเท็จ หรือการบิดเบือนข้อเท็จจริง ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี (Associated Press)

บททดสอบของโซเชียลมีเดียเริ่มขึ้นในเช้าวันพุธที่ 4 พ.ย. ในขณะที่ยังมีการนับบัตรคะแนนในรัฐสมรภูมิอย่าง วิสคอนซิน มิชิแกน และเพนซิลวาเนีย เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์​ ทรัมป์ แถลงที่ทำเนียบขาว อ้างถึงข้อมูลที่ผิด ๆ เกี่ยวกับผลการนับคะแนน และยังได้โพสท์ข้อความที่บิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเลือกตั้งบนเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทรัมป์ได้พยายามบั่นทอนความน่าเชื่อถือของการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ และแสดงออกชัดเจนว่าตนต้องการให้ได้ผลการเลือกตั้งเมื่อมีการปิดคูหาเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.

U.S. President Trump speaks to reporters about the 2020 presidential election at the White House in Washington
U.S. President Trump speaks to reporters about the 2020 presidential election at the White House in Washington

สิ่งที่บริษัทโซเชียลมีเดียเหล่านี้ทำ คือการทำแถบคำเตือนบนโพสท์ที่ผิด ๆ หรือโพสท์ที่บิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเลือกตั้งเพื่อเตือนผู้อ่าน บางครั้งคำเตือนของทวิตเตอร์บดบังโพสท์เดิม ทำให้ผู้รับสารต้องคลิกคำเตือน ก่อนที่จะเห็นโพสท์จริง ทำให้สามารถแชร์ได้น้อยลง

ด้าน ทิคทอค (TikTok) แอพวีดีโอยอดนิยมของเยาวชนคนหนุ่มสาว รายงานว่าในวันพุธ บริษัทได้ถอดวีดีโอจากแอคเคานท์ของผู้ใช้ที่ทรงอิทธิพล ที่อ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งครั้งนี้ ส่วนเฟสบุ๊กและยูทูบ ได้แนบข้อมูลที่ถูกต้องและข้อมูลทางการบนโพสท์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง หรือมีการแนบข้อมูลใต้วีดีโอในยูทูป ว่าผลการเลือกตั้งยังไม่สิ้นสุด และแนบลิงค์ไปยังหน้าผลการเลือกตั้งและข้อมูลอื่น ๆ

“เราได้เห็นสิ่งที่เราหวังว่าจะได้เห็น แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในกรณีของเฟสบุ๊ก” แชนนอน แม็คเกรเกอร์ (Shannon McGregor) ผู้ช่วยศาสตาจารย์ด้านสื่อสารมวลชนแห่งมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา (University of North Carolina) กล่าวกับสำนักข่าวเอพี

แม็คเกรเกอร์ยังกล่าวโทษ สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียที่ไม่ทำหน้าที่ควบคุมการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิด ๆ เกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง แต่กลับเลือกที่จะถ่ายทอดสิ่งที่ผู้นำสหรัฐฯ พูด ที่เป็นข้อมูลเท็จ ปธน. ทรัมป์ ไม่ใช่ผู้เดียวที่โพสท์ในโซเชียลมีเดียได้รับคำเตือน แต่ยังรวมถึงสมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกัน และเจ้าหน้าที่พรรคเดโมแครตที่ประกาศชัยชนะของโจ ไบเดน ก่อนการนับคะแนนสิ้นสุดลง

Trump twitter feed and warning labels
Trump twitter feed and warning labels

ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียมองว่า ทวิตเตอร์และเฟสบุ๊ก มาถูกทางแล้วในการที่จะจัดการกับการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิด ๆ แต่มาตรการเหล่านั้นยังไม่มีประสิทธิภาพมากเท่าที่ควร

เจนนิเฟอร์ กรายจีล (Jennifer Grygiel) ศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยซีราคิวส์ (Syracuse University) และผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดีย มองว่าทวีตจากบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม อย่าง ทรัมป์ กระจายไปอย่างรวดเร็วทันทีที่มีโพสท์ไป แต่โซเชียลมีเดียเหล่านี้ต้องใช้เวลาหลายนาทีกว่าที่จะมีการออกแถบคำเตือน ซึ่งถึงตอนนั้น ข้อมูลผิด ๆ หรือข้อมูลที่บิดเบือนก็ได้กระจายออกไปอย่างแพร่หลายแล้ว เธอพบกว่าบางทวีตของทรัมป์ที่ให้ข้อมูลผิด ไม่ถูกแนบคำเตือนจนกระทั่งผ่านไปถึง 15 นาที

ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียผู้นี้มองว่า ทวิตเตอร์ควรจะตรวจสอบการโพสท์หรือการทวีตของบุคคลสำคัญอย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ โดยการชะลอการเผยแพร่ หรือการโพสท์ออกไปจนกว่าจะมีผู้ตรวจสอบเช็คเสียก่อนว่า ทวีตหรือโพสท์ดังกล่าวจำเป็นต้องโพสท์ควบคู่ไปกับคำเตือนหรือไม่ นั่นจะทำให้ทวีตที่มีข้อมูลที่ไม่ถูกต้องออกมาพร้อม ๆ กับคำเตือน และจะทำให้การแพร่กระจายของข้อมูลเท็จหรือข้อมูลที่บิดเบือนทำได้ยากมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเวลาสำคัญอย่างการเลือกตั้ง

“โดยรวมแล้ว โซเชียลมีเดียแต่ละแห่งมีนโยบายที่จะพยายามทำอะไรบางอย่าง แต่ในท้ายที่สุดแล้วนโยบายเหล่านั้นก็ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ และนั่นทำให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รู้สึกว่าเขาจะอ้างอะไรก็ได้” กรายจีลกล่าว

XS
SM
MD
LG