ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ทรัมป์’ ฟ้องเฟสบุ๊ค-ทวิตเตอร์-ยูทูบ กรณีถูกกีดกันในโลกออนไลน์


Former U.S. President Trump holds a rally in Wellington, OH
Former U.S. President Trump holds a rally in Wellington, OH

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ยื่นฟ้องบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐฯ 3 บริษัท ได้แก่ เฟสบุ๊ค (Facebook) ทวิตเตอร์ (Twitter) และยูทูบ (YouTube) โดยกล่าวหาว่า ทั้ง 3 บริษัทกีดกันตนและผู้มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมคนอื่น ๆ อย่างไม่เป็นธรรม

ทรัมป์ แถลงข่าวที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ ในวันพุธ ระบุว่าตนและโจทก์คนอื่น ๆ ได้ร่วมกันยื่นฟ้องต่อศาลของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่นครไมอามี โดยมีบริษัทเฟสบุ๊ค, ทวิตเตอร์ และยูทูบ เป็นจำเลย รวมทั้งซีอีโอของทั้งสามบริษัทดังกล่าวด้วย พร้อมยืนยันว่าจุดประสงค์ของการฟ้องร้องครั้งนี้คือการยุติคำสั่งห้าม รวมทั้งการระบุชื่อตนและโจทก์คนอื่น ๆ ในบัญชีดำของผู้ที่ถูกห้ามโพสต์เนื้อหาบนแพลตฟอร์มของทั้ง 3 บริษัท

ภายใต้มาตรา 230 ของกฎหมาย 1996 Communications Decency Act สื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ มีอำนาจลบโพสต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมหรือละเมิดนโยบายมาตรฐานของทางบริษัท นอกจากนี้กฎหมายยังยกเว้นบริษัทอินเทอร์เน็ตเหล่านั้นจากความรับผิดชอบที่เกิดจากโพสต์ของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์นั้นด้วย

แต่ทรัมป์และนักการเมืองบางคนพยายามแย้งว่า ทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ค และสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ ใช้การปกป้องดังกล่าวในทางที่ผิด และควรยกเลิกมาตรการปกป้องเหล่านั้น หรือให้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนดขึ้นมาใหม่

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังกล่าวหาว่า การกีดกันโพสต์ของตนและผู้มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมคนอื่น ๆ ถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ บทแก้ไขที่ 1 ว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ถูกห้ามโพสต์ทางทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ค และยูทูบ ไม่กี่วันหลังจากที่กลุ่มผู้สนับสนุนเขาบุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม โดยทั้ง 3 บริษัทให้เหตุผลว่า โพสต์ของทรัมป์อาจปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง นอกจากนี้ ยังระบุว่าทรัมป์ยังคงพยายามกระจายข้อมูลผิด ๆ เรื่องผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งขัดกับนโยบายของสื่อสังคมออนไลน์เหล่านั้น

ที่มา: สำนักข่าวเอพี

XS
SM
MD
LG