ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดผู้ติดโควิดรายวันใน 'เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น-อินโดนีเซีย' สูงสุดเป็นสถิติใหม่ 


Virus Outbreak Indonesia
Virus Outbreak Indonesia

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในภูมิภาคต่าง ๆ ยังคงรุนแรง โดยมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นสถิติใหม่ในหลายประเทศ

เอเชีย

เมื่อวันศุกร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย มียอดผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ต่อวันสูงที่สุดเป็นสถิติใหม่ ในขณะที่ทั้งสามประเทศกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่สาม

ที่เกาหลีใต้ 70 เปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 1,200 คนอยู่ในกรุงโซลและปริมณฑล ซึ่งมีประชากรในสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของประชากร 52 ล้านคนทั้งประเทศ

ส่วนในญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่เมื่อวันศุกร์ 884 คน โดยพบผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียวมากที่สุด

ทางด้านอินโดนีเซีย มียอดผู้เสียชีวิตต่อวันสูงที่สุดเป็นสถิติใหม่ โดยมีผู้เสียชีวิต 258 คน และผู้ติดเชื้อ 7,259 คน ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมจากโควิด-19 ในอินโดนีเซีย อยู่ที่ 20,847 คน และมียอดผู้ติดเชื้อที่ 700,097 คน

ละตินอเมริกา

เม็กซิโก กลายเป็นประเทศในภูมิภาคละตินอเมริกาประเทศแรกที่เริ่มการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในเม็กซิโกแล้วกว่า 120,000 คน

ผู้ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นคนแรกในเม็กซิโก คือ หัวหน้าพยาบาลวัย 59 ปีประจำแผนกผู้ป่วยวิกฤติของโรงพยาบาลรุเบน เลเนโร ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ โดยเม็กซิโกตั้งเป้าเริ่มฉีดวัคซีนที่ร่วมพัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) และบริษัทไบโอเอนเท็ค (BioNTech) นี้ให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุขก่อน

ที่ชิลี ทางการระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนให้บุคลากรด้านสาธารณสุขทันทีหลังได้รับวัคซีนชุดแรกของไฟเซอร์-ไบโอเอนเท็ค จำนวน 10,000 โดส จากทั้งหมด 10 ล้านโดส

เมื่อวันพฤหัสบดีเช่นกัน คอสตาริกาเตรียมฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุสองคนที่อาศัยอยู่ใกล้กรุงซานโฮเซ ส่วนอาร์เจนตินาก็ได้รับวัคซีน “สปุตนิค 5” จากรัสเซียแล้วราว 300,000 โดส

อเมริกา

รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชน หลังจากยอดฉีดวัคซีนในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 1 ล้านคน ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่โครงการ Operation Warp Speed ของทำเนียบขาว ตั้งไว้ที่ 20 ล้านคนก่อนสิ้นปี

ทั้งนี้ ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้วราว 327,000 คน และมีผู้ติดเชื้อ 18.5 ล้านคน โดยรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรกที่มียอดผู้ติดเชื้อถึง 2 ล้านคนเมื่อวันพฤหสับดี

สหรัฐฯ ยังประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีด้วยว่า ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากอังกฤษควรมีผลตรวจเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เป็นลบก่อนเดินทางมายังสหรัฐฯ หลังพบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ระบาดในอังกฤษ ทำให้หลายประเทศออกมาตรการห้ามผู้เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศ โดยจีนเป็นประเทศล่าสุดที่ใข้มาตรการดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

ตะวันออกกลาง

อับดอลเนเซอร์ เฮมมาติ ผู้ว่าการธนาคารกลางของอิหร่าน ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทางสหรัฐฯ อนุมัติให้อิหร่านโอนเงินกองทุนเพื่อจ่ายค่าวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ โดยสำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างชาติของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ อนุญาตให้อิหร่านโอนเงิน 244 ล้านดอลลาร์ไปยังธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อจ่ายค่าวัคซีนจำนวน 16.8 ล้านโดสให้โครงการ COVAX ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือพัฒนาวัคซีนนานาชาติโดยองค์การอนามัยโลก

XS
SM
MD
LG