ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝรั่งเศสยกเลิกปิดพรมแดนฝั่งอังกฤษสกัด 'โควิดกลายพันธุ์'


The Pit Stop at the Eurotunnel, where trucks are checked before boarding the Shuttle Freight from France to Britain, Dec. 22, 2020.
The Pit Stop at the Eurotunnel, where trucks are checked before boarding the Shuttle Freight from France to Britain, Dec. 22, 2020.

เมื่อวันพุธ ฝรั่งเศสเริ่มอนุญาตให้ผู้คนจากอังกฤษเดินทางเข้าประเทศได้อีกครั้ง หลังจากที่ฝรั่งเศสและประเทศยุโรปอื่น ๆ ห้ามผู้ที่เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศก่อนหน้านี้ สืบเนื่องจากการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสที่กลายพันธุ์ในอังกฤษ

ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางจากอังกฤษมายังฝรั่งเศสได้จะต้องมีผลตรวจเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นลบ โดยผลตรวจต้องออกภายในเวลา 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

มาตรการห้ามเดินทางดังกล่าวไม่เพียงแต่ทำให้ผู้คนเดินทางข้ามพรมแดนไม่ได้เท่านั้น แต่ยังทำให้การขนส่งสินค้าระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศสติดขัด จนเกิดความกังวลว่าจะเกิดการขาดอาหารและสินค้า

เมื่อวันอังคาร อังกฤษ ฝรั่งเศส และสหภาพยุโรป หรือ EU ตกลงยกเลิกมาตรการห้ามเดินทางดังกล่าวที่มีมาตั้งแต่วันอาทิตย์ โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการยุโรปแนะนำให้ยกเลิกมาตรการดังกล่าว แต่ก็ไม่แนะนำให้ผู้คนเดินทางเข้าและออกจากอังกฤษโดยไม่จำเป็นเช่นกัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการอังกฤษพบเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์ และร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก หรือ WHO อย่างใกล้ชิดเพื่อจัดการกับไวรัสนี้ โดยในเบื้องต้นพบว่าไวรัสที่กลายพันธุ์จะระบาดได้รวดเร็วกว่าไวรัสเดิม

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของ WHO ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ยังไม่มีหลักฐานว่าไวรัสที่กลายพันธุ์นี้รุนแรงหรือเป็นอันตรายถึงชีวิตมากกว่าไวรัสตัวเดิม โดยไวรัสต่าง ๆ สามารถกลายพันธุ์ได้ทุกเมื่ออยู่แล้ว และวิธีการป้องกันกลายพันธุ์ที่ดีที่สุดก็คือการควบคุมการระบาดให้ได้

ทางด้าน EU ก็ระบุว่า พบเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์ในเบลเยียม เดนมาร์ค อิตาลีและเนเธอร์แลนด์ แม้จะยังพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนไม่มากก็ตาม ทางหัวหน้าของสถาบันโรเบิร์ต คอช สถาบันด้านสาธารณสุขของเยอรมนี ยังกล่าวเมื่อวันอังคารด้วยว่า เชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์น่าจะเริ่มระบาดในเยอรมนีแล้วด้วยเช่นกัน

XS
SM
MD
LG