ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกเรียกประชุมด่วน หารือวิกฤตโควิดกลายพันธุ์


FILE PHOTO: World Health Organization Director-General Tedros Adhanom Ghebreyesus attends a news conference in Geneva
FILE PHOTO: World Health Organization Director-General Tedros Adhanom Ghebreyesus attends a news conference in Geneva

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เรียกประชุมวาระพิเศษในวันพุธ (22 ธันวาคม) เพื่อหารือมาตรการรับมือกับโคโรนาไวรัสที่กลายพันธุ์รอบใหม่และมีโอกาสแพร่เชื้อได้รวดเร็วขึ้น หลังพบการระบาดอย่างรวดเร็วในอังกฤษ

โฆษกหญิงองค์การอนามัยโลก กล่าวในวันอังคารว่า การประชุมที่จะมีขึ้นในวันพุธจะเป็นการหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับโคโรนาไวรัสที่กลายพันธุ์รอบล่าสุด ทางอนามัยโลก ย้ำว่า การกลายพันธุ์ของไวรัสเป็นเรื่องธรรมชาติ และได้ชื่นชมอังกฤษในการค้นพบเรื่องนี้ก่อนการระบาดจะลุกลามไปกว่าที่เป็นอยู่

อีกด้านหนึ่งผู้ผลิตวัคซีนหลายบริษัท รวมทั้งไบโอเอ็นเทค (BioNTech) และโมเดอร์นา (Moderna) ต่างหาทางเร่งการทดสอบวัคซีนโควิดที่พัฒนาขึ้น ว่าสามารถรับมือกับโคโรนาไวรัสที่กลายพันธุ์นี้ได้หรือไม่ ขณะที่ทางอนามัยโลก มองว่ายังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าไวรัสที่กลายพันธุ์จะกระทบกับประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิดแต่อย่างใด

ทาง ดร. ฮานส์ คลุกย์ หัวหน้าภาคพื้นยุโรปขององค์การอนามัยโลก บอกว่า การจำกัดการเดินทางของผู้คนยังเป็นหนทางในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนกว่าจะมีข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสที่กลายพันธุ์ล่าสุดนี้

เมื่อวันจันทร์ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส อัดนอม เกเบรเยซุส ได้กล่าวว่าอนามัยโลกเร่งศึกษาเชื้อไวรัสที่ระบาดหนักในอังกฤษและแอฟริกาใต้ แต่ยังไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าการกลายพันธุ์รอบนี้จะทำให้โคโรนาไวรัสมีความรุนแรงกว่าเดิม และทางเดียวที่จะทำได้คือการสกัดกั้นการแพร่ระบาดไม่ให้ลุกลามไปกว่านี้

ขณะที่ทางมาเรีย แวน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าฝ่ายโรคติดเชื้ออุบัติใหม่และโรคติดต่อขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่าโคโรนาไวรัสที่ระบาดหนักในอังกฤษและแอฟริกาใต้เป็นคนละสายพันธุ์ และยังไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างสายพันธุ์โคโรนาไวรัสในอังกฤษและแอฟริกาใต้ในตอนนี้

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก ยอดติดเชื้อสะสมเมื่อวันอังคาร อยู่ที่ 77.7 ล้านราย เสียชีวิต 1.7 ล้านรายทั่วโลก ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

XS
SM
MD
LG