ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทั่วโลกเดินขบวนวันแรงงานต่อแม้โควิด-19 ระบาด


Workers unions keep a safe distance from each other and wear face masks to help protect against the spread of the new coronavirus during an event marking May Day in Lisbon, Portugal.
Workers unions keep a safe distance from each other and wear face masks to help protect against the spread of the new coronavirus during an event marking May Day in Lisbon, Portugal.

บรรยากาศวันแรงงานทั่วโลกเงียบเหงา และปรับเปลี่ยนเป็นการเดินขบวนออนไลน์ ท่ามกลางมาตรการล็อคดาวน์ลดการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก

การเดินขบวนเนื่องในวันแรงงานกลายเป็นเหตุวุ่นวายในหลายประเทศซึ่งทางการระบุให้การเดินขบวนในช่วงนี้ถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรการห้ามรวมกลุ่มช่วงการระบาดของโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ ขณะที่หลายพื้นที่ทั่วโลกเลือกใช้ช่องทางออนไลน์ในการรณรงค์ให้ตระหนักถึงความสำคัญของแรงงานรายได้ต่ำ ทั้งพยาบาล คนเก็บขยะ คนขายของริมทาง และคนขับรถส่งของ ซึ่งต้องทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่องแม้จะมีโควิด-19 ระบาดทั่วโลกในตอนนี้ ตามรายงานของเอเอฟพี

เริ่มที่ตุรกี ทางการจับกุมผู้ประท้วงหลายสิบคนที่สวมหน้ากากมาประท้วงในนครอิสตันบูล ที่ประกาศมาตรการล็อคดาวน์ และที่กรีซ มีผู้คนหลายร้อยคนร่วมนำผ้าพันคอสีแดงคลุมหน้าไปชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภาในวันศุกร์ เพื่อสนับสนุนบทบาทของบุคลากรการแพทย์

ที่ฟิลิปปินส์ ตำรวจจับกุมอย่างน้อย 3 คนที่ออกมาเคาะหม้อกระทะ เรียกร้องให้รัฐบาลเพื่อความช่วยเหลือและมาตรการความปลอดภัยแต่คนงานในประเทศ ซึ่งตอนนี้ชาวฟิลิปปินส์เกือบ 23 ล้านคน หรือเกือบ 25% ของประชากร ไม่มีงานไม่มีเงินช่วงโควิดระบาด และที่อินโดนีเซีย ผู้ประท้วงจุดไฟเผาโรงอาหารของโรงงานอุตสาหกรรมตอนเหนือของจังหวัดมาลุกุ เพื่อเรียกร้องสวัสดิการแรงงานที่ดีขึ้น ส่วนที่ฮ่องกง ตำรวจปราบจลาจลยิงปืนยางและแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ที่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามรวมตัวช่วงโควิดระบาดมาเดินขบวนในวันศุกร์ด้วย

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง แห่งฝรั่งเศส กล่าวผ่านคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ ว่านี่คือวันแรงงานแตกต่างจากที่เคยเป็น แต่ความแข็งแกร่งเป็นหนึ่งเดียวของภาคแรงงานในฝรั่งเศสยังคงเหมือนเดิม และให้คำมั่นว่าจะผ่อนคลายล็อคดาวน์ได้หลัง 11 พฤษภาคมไปแล้วแบบค่อยเป็นค่อยไป

โดยในช่วงมาตรการล็อดดาวน์ของฝรั่งเศส ทำให้ไม่มีการเดินขบวนเนื่องในวันแรงงานตามท้องถนนตามธรรมเนียมเหมือนทุกปี แต่ปรับเปลี่ยนมาเป็นการประท้วงออนไลน์แทน ทั้งการประท้วงเคาะหม้อเคาะกระทะออนไลน์ เพื่อกดดันรัฐบาลให้เร่งผ่อนคลายล็อคดาวน์ที่กินเวลาเกือบ 2 เดือนในประเทศ มีการปิดป้ายรณรงค์เนื่องในวันแรงงานตามระเบียงบ้าน ในช่วงที่ผู้คนกักตัวอยู่แต่ในบ้านช่วงนี้ และก่อนหน้านี้ บุคลากรการแพทย์บางส่วนสวมหน้ากากออกมาเดินขบวนในกรุงปารีส ก่อนวันแรงงานล่วงหน้า 1 วัน

ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้จีดีพีฝรั่งเศสหดตัว 5.8% ในไตรมาสแรกของปีนี้ และอัตราว่างงานพุ่ง 7.1% ในเดือนมีนาคม ร้านรวงที่ขายของตามข้างทางสูญเสียรายได้ถึง 70% และต้องเร่งปรับช่องทางมาทำธุรกิจออนไลน์กันในช่วงนี้

ส่วนที่รัสเซีย ปีนี้เป็นปีแรกที่สหภาพการค้ารัสเซีย เปลี่ยนการเดินขบวนวันแรงงานที่เคยทำประจำทุกปี ไปเป็นการเคลื่อนไหวด้านสังคมออนไลน์ครั้งใหญ่แทน ขณะที่หลายประเทศในยุโรป จะมีการปิดกั้นถนนบริเวณพรมแดนเยอรมนีกับสาธารณรัฐเช็ก เพื่อประท้วงมาตรการล็อคดาวน์ และคาดว่าจะยังมีการเดินขบวนในกรีซ โปรตุเกส และออสเตรีย ซึ่งหลายพื้นที่ออกมาเดินขบวนด้วยการใส่หน้ากาก และรักษาระยะห่างทางสังคมระหว่างประท้วง

อีกด้านหนึ่ง ที่ฟินแลนด์ การจัดปิกนิกวันแรงงานเปลี่ยนมาเป็นการชิมไวน์แบบถ่ายทอดสดออนไลน์ หรือ ไลฟ์สตรีม รวมทั้งยังมีชั้นเรียนสอนการทำค็อกเทล และยังมีบริการส่งอาหารตามธรรมเนียมในวันที่ 1 พฤษภาคมด้วย และที่อิตาลีเปลี่ยนมาจัดคอนเสิร์ตแบบไลฟ์สตรีมและถ่ายทอดสดการแสดงทางโทรทัศน์ต่อเนื่อง 4 ชั่วโมงจนถึงเที่ยงคืนวันที่ 1 พฤษภาคม

XS
SM
MD
LG