ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ส่องปัจจัยเสี่ยงโลกในปี 2022


SWISS-DAVOS/
SWISS-DAVOS/

เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม บรรจุประเด็นการแข่งขันด้านเทคโนโลยีอวกาศและความมั่นคงปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงของโลก ตามรายงานของเอพี

เวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม เปิดเผยรายงานความเสี่ยงโลก (Global Risks Report) ประจำปีนี้ ในวันอังคาร ก่อนเวทีประชุมด้านเศรษฐกิจระดับโลก เวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม 2022 (2022 Davos World Economic Forum - WEF) ที่ต้องจัดงานแบบออนไลน์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ในสัปดาห์หน้า โดยสำรวจความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและผู้นำกว่า 1,000 คนทั่วโลก ในหลายหลายมิติที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

โควิดยังเป็นภัยคุกคามสำคัญของเศรษฐกิจโลก

ในรายงานฉบับนี้ ระบุว่า การระบาดของโควิด-19 และผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากโรคระบาดนี้ ยังเป็นภัยคุกคามสำคัญระดับโลก โดยพบว่าความแตกต่างระหว่างการเข้าถึงวัคซีนของประเทศร่ำรวยและยากจน สะท้อนถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ไม่เท่าเทียมกัน และยิ่งสร้างความแบ่งแยกทางสังคมและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างกลุ่มประเทศเหล่านี้

ในรายงาน คาดว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 จะทำให้เศรษฐกิจโลกในปี ค.ศ. 2024 เติบโตน้อยกว่าระดับที่ควรจะเป็นหากไม่มีโรคระบาดถึง 2.3% และช่องว่างของการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะเห็นได้ชัดขึ้นในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ที่เศรษฐกิจจะเติบโตน้อยกว่าที่ควรจะเป็นถึง 5.5%

ภัยบนโลกไซเบอร์

การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ผลักดันให้ผู้คนต้องทำงานและเรียนหนังสือออนไลน์จากที่บ้าน นำไปสู่การเข้าถึงแพลตฟอร์มและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่เปิดทางไปสู่ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์

แคโรลินา คลินท์ หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการความเสี่ยงของ Maush ผู้ร่วมจัดทำการสำรวจดังกล่าว ระบุว่า การโจมตีทางไซเบอร์เริ่มมีความรุนแรงและขยายวงกว้างมากขึ้น จากที่อาชญากรใช้กลวิธีในการเข้าถึงเป้าหมายที่เปราะบางมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้มัลแวร์หรือแรนซัมแวร์เพื่อล้วงข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมาย ประกอบกับการเติบโตของสกุลเงินดิจิทัล ยิ่งทำให้อาชญากรไซเบอร์หลบซ่อนจากการติดตามได้ง่ายขึ้น

แต่ในมุมมองของผู้เชี่ยวชาญในรายงานความเสี่ยงโลกปีนี้ มองว่า ภัยคุกคามความมั่นคงไซเบอร์ เป็นความเสี่ยงระยะสั้นและระยะกลางเท่านั้น และว่ายังคงเป็น ‘จุดบอด’ ขององค์กรและภาครัฐอยู่ในขณะนี้

การแข่งขันด้านอวกาศ

แม้ว่าอวกาศจะเป็นปราการสุดท้ายสำหรับความเสี่ยงโลก แต่ปัจจุบันบริษัทเทคโนโลยีเริ่มเข้าสู่สนามการแข่งขันด้านเทคโนโลยีอวกาศกันมากขึ้น จากต้นทุนที่ลดลงกว่าในอดีต ขณะเดียวกันหลายประเทศได้ผลักดันโครงการด้านอวกาศของตัวเองมากขึ้น เพื่อหาประโยชน์ทางเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับการทหาร วิทยาศาสตร์ และการพาณิชย์

ในรายงานนี้ แสดงความกังวลว่า การแข่งขันด้านอวกาศ นำไปสู่ปัญหาความแออัด การใช้ทรัพยากรมากเกินจำเป็น และปัญหาขยะอวกาศที่ตามมามากมาย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในการสำรวจนี้ มองว่าทั่วโลกขาดความร่วมมือในการแก้ปัญหาดังกล่าว

ภาวะโลกร้อนยังเป็นปัญหาระยะยาวของโลก

นอกจากประเด็นเรื่องปัญญาประดิษฐ์ การโจมตีไซเบอร์ คลื่นผู้อพยพและผู้ลี้ภัย ที่ผู้เชี่ยวชาญและผู้นำโลกให้ความกังวลในเวที เวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม ประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผิดธรรมชาติ หรือ Climate Change ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในระยะยาวอยู่ โดยผู้ที่อยู่ในการสำรวจ มองว่า ภาวะโลกร้อน ปัญหาสภาพอากาศแปรปรวน และการสูญเสียความหลากหลายทางระบบนิเวศวิทยา เป็น 3 ความเสี่ยงสำคัญหากทั่วโลกไม่สามารถร่วมกันลงมือแก้ปัญหานี้ได้

(ที่มา: เอพี)

XS
SM
MD
LG