ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารโลก หั่นเป้าจีดีพีโลกโต 4.1% ปีนี้


World Bank
World Bank

ธนาคารโลก (World Bank) ปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้ โตเพียง 4.1% ต่ำกว่าคาดการณ์เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ที่คาดว่าจะเติบโตที่ 4.3% จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่ยืดเยื้อทั่วโลก ตามรายงานของเอพี

เมื่อมองเป็นรายประเทศ ในรายงานทิศทางเศรษฐกิจโลก Global Economic Prospects ของธนาคารโลกที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเติบโต 3.7% ในปีนี้ ปรับลดลงจากคาดการณ์ที่ 5.6% เมื่อปีก่อน

ส่วนจีน ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก จะมีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่ 5.1% จากระดับ 8% เมื่อปีที่แล้ว และทิศทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรเป็นสกุลเงินหลัก หรือ กลุ่มยูโรโซน ธนาคารโลกคาดว่า จะเติบโตได้ 4.2% ในปีนี้ ลดลงจากประมาณการณ์เดิมที่คาดว่าจะเติบโตที่ระดับ 5.2% เมื่อปีก่อน

ธนาคารโลก คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเติบโตได้ 2.9% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากประมาณการณ์เดิมที่ 1.7% เมื่อปีก่อน ส่วนคาดการณ์ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศของกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่ ธนาคารโลกคาดว่าจะเติบโตที่ระดับ 4.6% ลดลงจากประมาณการณ์เดิมที่ 6.3% เมื่อปีที่แล้ว

การระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส โควิด-19 ที่พบครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2020 สะเทือนเศรษฐกิจทั่วโลกให้หดตัวถึง 3.4% ในปีนั้น แต่ในปี ค.ศ. 2021 รัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกได้อัดฉีดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบหนักจากโควิด-19 รวมทั้งการมาถึงของวัคซีนโควิด-19 ได้ช่วยให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นมาอย่างแข็งแกร่งเมื่อปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ประธานธนาคารโลก เดวิด มัลพาส (David Malpass) ได้เตือนว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับสถานการณ์การระบาดของโควิดกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ภาวะเงินเฟ้อ ความไม่แน่นอนด้านนโยบายการเงินการคลังในสภาวการณ์ที่ไม่คุ้นเคย ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะนี้ด้วยเช่นกัน

(ที่มา: เอพี)

XS
SM
MD
LG