ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โพลล์ชี้ชัด! คนอเมริกันกังวล "เงินเฟ้อ" มากขึ้น ในปีเลือกตั้งกลางเทอม


Consumer Prices
Consumer Prices

ในปีนี้การเมืองสหรัฐฯมีความคึกคักมากขึ้น เพราะในเดือนพฤศจิกายนจะมีการเลือกตั้ง ส.ส.และส.ว.ชุดใหม่เข้าสภา และผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนชี้ว่าประเด็นทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องเงินเฟ้อเป็นสิ่งที่คนคิดถึงมากขึ้น

ขณะเดียวกันผลโพลล์ดังกล่าวเเสดงให้เห็นว่าคนกังวลเรื่องโคโรนาไวรัสน้อยลง ตามการเก็บข้อมูลของสำนักข่าว Associated Press หรือเอพี และศูนย์ NORC Center for Public Affairs Research ที่สอบถามชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ 1,089 คนในช่วงวันที่ 2 -7 ธันวาคม

โพลล์ชิ้นนี้ระบุว่า เมื่อชาวอเมริกันถูกถามถึงประเด็นสำคัญห้าอันดับเเรกของพวกเขา ที่อยากให้รัฐบาลช่วยจัดการในปีนี้ ร้อยละ 37 เอ่ยถึงโคโรนาไวรัส ลดลงจากร้อยละ 53 ช่วงเดียวกันของปีที่เเล้ว

สำหรับประเด็นด้านเศรษฐกิจ มีผู้ระบุว่าเป็นเรื่องสำคัญหนึ่งในห้าอันดับเเรกของพวกเขา ถึง 68% ในตอนนี้ ส่วนคนที่ผู้ถึงเงินเฟ้อเพิ่มจากน้อยกว่า 1% ของผู้ตอบเเบบสอบถามปีที่เเล้ว มาอยู่ที่ 14% ในขณะนี้

เอพีรายงานว่า พรรคเดโมเเครตที่คุมเสียงข้างมากในสภาผู้เเทนราษฏรและมีเสียงปริ่มนำ้ในวุฒิสภาอาจกำลังเจอสิ่งท้าทายสำคัญ ในการรักษาความได้เปรียบทางการเมือง ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงมุมมองของประชาชนในเรื่องที่มีความสำคัญของพวกเขา

(ที่มา: สำนักข่าวเอพี)

XS
SM
MD
LG