ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้บริหารธนาคารโลกแจงผลกระทบจาก 'เอกสารลับปานามา'


FILE - A man is silhouetted against the logo of the World Bank at the main venue for the International Monetary Fund (IMF) and World Bank annual meeting in Tokyo October 10, 2012
FILE - A man is silhouetted against the logo of the World Bank at the main venue for the International Monetary Fund (IMF) and World Bank annual meeting in Tokyo October 10, 2012

การหลีกเลี่ยงภาษีของนักการเมืองและเศรษฐีได้ทำลายความเชื่อมั่นของประชาชน และบั่นทอนความพยายามแก้ปัญหาความยากจน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:41 0:00
Direct link

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารโลกระบุว่า การหลีกเลี่ยงภาษีของบรรดาผู้นำประเทศ นักการเมืองและเศรษฐีทั่วโลก ตามที่เปิดเผยใน Panama Papers หรือ เอกสารลับปานามา ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน และบั่นทอนความพยายามแก้ปัญหาความยากจนของรัฐบาลประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ผู้อำนวยการใหญ่ธนาคารโลก จิม ยอง คิม กล่าวในวันพฤหัสบดีในการประชุมแถลงข่าวที่กรุงวอชิงตันว่า ตนมีความกังวลอย่างยิ่งต่อการหลีกเลี่ยงภาษีของบรรดานักการเมืองและมหาเศรษฐีทั่วโลก ด้วยการจัดตั้งบริษัทบังหน้าในต่างประเทศ หรือ offshore company ดังที่ระบุไว้ในเอกสารลับปานามา เพราะเป็นการดึงเงินภาษีไปจากส่วนที่รัฐบาลสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาความยากจน

ผู้อำนวยการใหญ่ธนาคารโลกยังเรียกร้องให้มีระบบภาษีที่โปร่งใสกว่าเดิม เพื่อลดปัญหาความไม่เท่าเทียมระหว่างคนจนและคนร่ำรวย

นายจิม ยอง คิม ยังได้กล่าวถึงวิกฤติการณ์ผู้อพยพที่ยุโรปกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ในฐานะตนเองก็เคยเป็นผู้อพยพจากเกาหลีใต้มายังอเมริกาเมื่อปี ค.ศ. 1964 โดยบอกว่า หลายประเทศจำเป็นต้องสนับสนุนผู้อพยพเข้าเมืองเพื่อรองรับความต้องการในตลาดแรงงาน เนื่องจากพลเมืองในประเทศเองไม่ต้องการทำงานในบางสาขาที่ขาดแคลนแรงงาน โดยเขาระบุว่า ผู้นำที่ฉลาดจะต้องยอมรับผู้อพยพ

นอกจากนี้ผู้อำนวยการใหญ่ธนาคารโลกยังแสดงความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในรัสเซีย เพราะเกรงว่าอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลกได้

ขณะเดียวกัน กรรมการผู้จัดการของธนาคารโลก ศรี มัลยานี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีการคลังของอินโดนีเซีย กล่าวถึงกรณีการรั่วไหลของเอกสารลับปานามาว่า เป็นการทำลายความเชื่อมั่นของประชาชน และอาจทำให้คนทั่วไปลังเลที่จะจ่ายภาษีซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ต้องนำไปพัฒนาประเทศ

World Bank Managing Director Sri Mulyani Indrawati speaks during in a VOA interview, April 13, 2016.
World Bank Managing Director Sri Mulyani Indrawati speaks during in a VOA interview, April 13, 2016.

คุณศรี มัลยานี กล่าวว่าเมื่อประชาชนทั่วไปเห็นว่าผู้นำ คนมีชื่อเสียงหรือคนร่ำรวย มีบัญชีธนาคารในต่างประเทศ พวกเขาจะเริ่มตั้งคำถามว่า มีไปทำไม? หรือมีไว้เพื่อหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่?

ด้านคุณทอม คาร์ดาโมเน่ แห่งสถาบันที่ปรึกษาและการวิจัย Global Financial Integrity ชี้ว่าจำนวนเงินภาษีที่ถูกหลบเลี่ยงตามที่ระบุไว้ในเอกสารที่รั่วไหลนั้น มีมูลค่ามหาศาลและถือเป็นส่วนสำคัญทางเศรษฐกิจของหลายประเทศ

เชื่อว่ามีเงินหลายล้านล้านดอลลาร์ถูกหลบเลี่ยงดึงออกจากเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก ซึ่งมากกว่าเงินช่วยเหลือและเงินลงทุนจากต่างชาติที่ประเทศเหล่านั้นได้รับ

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากห้องข่าววีโอเอ)

XS
SM
MD
LG