ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ อังกฤษ พยายามแสดงความโปร่งใสหลังถูกโยงใย "เอกสารลับปานามา"


Demonstrators hold placards during a protest outside Downing Street in Whitehall, central London, Britain, April 9, 2016.
Demonstrators hold placards during a protest outside Downing Street in Whitehall, central London, Britain, April 9, 2016.

แต่เอกสารสรุปรายงานการเสียภาษีเงินได้ที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษเผยแพร่ออกมา กลับทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในอีกด้าน

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:11 0:00
Direct link

นายกรัฐมนตรี David Cameron ของอังกฤษ เผยแพร่สรุปรายงานการเสียภาษีเงินได้ส่วนบุคคลในช่วงหกปีที่ผ่านมาเมื่อวันอาทิตย์ โดยมีจุดประสงค์ที่จะสร้างความโปร่งใสทางการเงินของตนให้เป็นที่ทราบ

ความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรีอังกฤษดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่ส่วนหนึ่งของเอกสารจากสำนักงานกฎหมาย Mossack Fonseca ในประเทศปานามา ระบุว่า บิดาซึ่งถึงแก่กรรมแล้วของผู้นำอังกฤษมีบริษัทธุรกิจทางการเงินที่นั่น

นายกรัฐมนตรี Cameron และภรรยาได้รับหุ้นบริษัทส่วนหนึ่งเป็นมรดก ซึ่งทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เพราะมักมองกันว่านักธุรกิจที่มีบริษัททำธุรกรรมในต่างประเทศ โดยเฉพาะในแถบทะเลแคริบเบียน และปานามามีความมุ่งหมายจะเลี่ยงภาษี หรือฟอกเงิน

อย่างไรก็ตาม หุ้นดังกล่าวถูกขายไปเมื่อราวๆ หกปีที่แล้ว โดยนายกรัฐมนตรี Cameron และภรรยาได้รับเงินกำไรคนละ 15,000 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าระดับที่กำหนดไว้สำหรับการเสียภาษี

แต่เอกสารสรุปรายงานการเสียภาษีเงินได้ที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษเผยแพร่ออกมา กลับทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในอีกด้าน เพราะในปีต่อมา มารดาของผู้นำอังกฤษได้ให้เงินเป็นของขวัญแก่บุตรชายผู้นี้ ประมาณ 320,000 ดอลลาร์ โดยเงินของขวัญจำนวนนี้ไม่ต้องเสียภาษี และจะต้องเสียภาษีต่อเมื่อผู้ให้ถึงแก่กรรมก่อนปี ค.ศ. 2018 เท่านั้น

เอกสารที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษเผยแพร่ออกมาในวันอาทิตย์ ยังแสดงให้เห็นด้วยว่าในปีระหว่าง 2014-2015 นั้น ผู้นำอังกฤษมีรายได้ที่ต้องเสียภาษีรวมแล้วประมาณ 283,000 ดอลลาร์ และได้ชำระภาษีไปแล้วมากกว่า 107,000 ดอลลาร์

XS
SM
MD
LG