ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แฉ "เอกสารลับปานามา" กล่าวหาเศรษฐีและนักการเมืองหลายร้อยคนทั่วโลกซุกทรัพย์สิน


ICIJ Report: The Panama Papers
ICIJ Report: The Panama Papers

เอกสารจำนวน 11 ล้านฉบับที่รั่วไหลมาจากบริษัทกฎหมาย Mossack Fonseca ในปานามา ได้สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วทุกมุมโลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:06 0:00
Direct link

การรั่วไหลครั้งใหญ่ของข้อมูลหลายล้านฉบับเกี่ยวกับการหลบเลี่ยงภาษีในปานามา ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการซุกซ่อนทรัพย์สินของมหาเศรษฐีจำนวนมากทั่วโลก ซึ่งรวมถึงผู้นำประเทศ นักการเมือง และนักธุรกิจจากหลายประเทศ

เอกสารจำนวน 11 ล้านฉบับที่รั่วไหลมาจากบริษัทกฎหมาย Mossack Fonseca ในปานามา ได้สร้างแรงสะท้อนไปทั่วทุกมุมโลก เนื่องจากมีรายชื่อนักการเมือง นักธุรกิจ และคนที่มีชื่อเสียงมากมายที่ถูกระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการซุกซ่อนทรัพย์สินในบัญชีธนาคารต่างชาติ รวมทั้งในปานามา เพื่อหลบเลี่ยงภาษี ปิดบังการคอรัปชั่น หรือหลีกเลี่ยงการถูกลงโทษ

องค์กร International Contorsium of Investigative Journalists หรือ ICIJ เป็นผู้เปิดเผยเอกสารเหล่านี้ ซึ่งมีรายชื่อบุคคลระดับผู้นำประเทศและอดีตผู้นำประเทศ 72 คน และนักการเมืองอีกราว 140 คนจาก 50 ประเทศ

(COMBO) This combination of pictures created on April 4, 2016 shows six world leaders (top from L) Argentinian President Mauricio Macri (March 23, 2016), Emirati President Sheikh Khalifa bin Zayed al-Nahayan (April 30, 2013 in London) and Saudi King Salma
(COMBO) This combination of pictures created on April 4, 2016 shows six world leaders (top from L) Argentinian President Mauricio Macri (March 23, 2016), Emirati President Sheikh Khalifa bin Zayed al-Nahayan (April 30, 2013 in London) and Saudi King Salma

​รวมถึงประธานาธิบดีอาร์เจนติน่า Mauricio Macri ที่ถูกกล่าวหาว่าซุกทรัพย์สินไว้ที่ธนาคารในบาฮามาส ประธานาธิบดียูเครน Petro Porochenko ผู้ถูกกล่าวหาว่ามีบริษัทลับอยู่ที่เกาะ British Virgin และนายกฯ ของไอซ์แลนด์ Sigmundur Gunnlaugsson ซึ่งถูกกล่าวหาว่าซ่อนเงินหลายล้านดอลลาร์ผ่านบริษัทตัวแทนแบบลับๆ

นอกจากนี้ยังมีการระบุถึงสมาชิกในครอบครัวของประธานาธิบดีจีน Xi Jinping สมาชิกครอบครัวของนายกฯอังกฤษ David Cameron ราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย ตลอดจนพรรคพวกของประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องการคอรัปชั่นหรือมีบัญชีลับในธนาคารต่างประเทศด้วย

ในส่วนของคนดังนั้น ชื่อของ Lionel Messi นักฟุตบอลชาวอาร์เจนติน่าซึ่งค้าแข้งอยู่กับทีมบาร์เซโลน่าในสเปน ถูกระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงภาษีผ่านบริษัทเปลือกนอกในอุรุกวัย

panama papers
panama papers

เอกสารลับดังกล่าวบอกด้วยว่า สถานที่หรือประเทศที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับผู้ต้องการหลบเลี่ยงภาษี คือ เกาะ British Virgin รองลงมาคือปานามา หมู่เกาะบาฮามาส และหมู่เกาะซีเชลล์ ตามลำดับ

คุณ Maggie Murphy แห่งองค์กรต่อต้านการคอรัปชั่น Transparency International ระบุว่าสิ่งที่ข้อมูลที่รั่วไหลนี้ชี้ให้เห็นคือ เป็นเรื่องง่ายมากสำหรับคนที่ต้องการหลบเลี่ยงการจ่ายภาษี โดยวิธีเลี่ยงภาษีที่นิยมใช้กัน คือการตั้งบริษัทเปลือกนอกขึ้นมาแบบลับๆ ในรูปแบบต่างๆ เพื่อซุกซ่อนความเชื่อมโยงของทรัพย์สินนั้นกับตัวบุคคล

จนท.ของ Transparency International ผู้นี้ยังได้ขอให้รัฐบาลประเทศต่างๆ รวมถึงรัฐบาลอังกฤษ ดำเนินการตรวจสอบรายชื่อผู้มีส่วนพัวพันกับการทุจริตดังกล่าว ตลอดจนสืบสวนเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงด้านภาษีนี้ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร ทนายความ หรือนักบัญชี

เวลานี้รัฐบาลประเทศต่างๆ ได้รับปากว่าจะติดตามตรวจสอบเรื่องนี้ ขณะที่บรรดาผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในเอกสารที่รั่วไหลนั้นก็ต้องพยายามอธิบายให้ได้ว่า มีบัญชีธนาคารในต่างประเทศไว้เพื่ออะไร

เพราะลำพังแค่การเปิดบัญชีธนาคารในต่างประเทศนั้นอาจไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย แต่รายงานของ ICIJ ชิ้นนี้ระบุว่า ผู้ที่ต้องการซุกซ่อนทรัพย์สินมักไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายในการเปิดบัญชี

ขณะที่ทางธนาคารเองก็รู้เห็นเป็นใจในการปกป้องความผิดของลูกค้ากระเป๋าหนักเหล่านั้นเช่นกัน!

อ่านรายละเอียดข้อมูลการเปิดโปงและรายชื่อผู้ที่พัวพันกับการเลี่ยงภาษีที่

https://panamapapers.icij.org

(ผู้สื่อข่าว Henry Ridgewell รายงานจากกรุงลอนดอน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG