ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ช่องว่างทางการเมืองระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายในอเมริกา ความแตกต่างที่ยังมีอยู่


จำนวนสมาชิกรัฐสภาสหรัฐที่เป็นผู้หญิงเพิ่มขึ้นถึง 20% ถึงกระนั้นก็ยังไม่สะท้อนถึงอัตราส่วนระหว่างพลเมืองหญิงและชายของประเทศ ซึ่งเป็นผู้หญิง 50%

เมื่อเร็วๆนี้ สถาบัน Milken จัดการสัมนาเรื่องนี้ขึ้นที่นคร Los Angeles โดยผู้ร่วมสัมนา ซึ่งมีทั้งสมาชิกรัฐสภาและนักวิชาชีพผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จ แสดงความคิดเห็นถึงสาเหตุของช่องว่าง และหนทางแก้ไข

ผู้หญิงในอเมริกาเพิ่งจะมีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเมื่อ 95 ปีมานี้เอง หลังจากที่ผู้ชายอเมริกันเชื้อสายแอฟริกาได้สิทธิ์ที่ว่านี้

Tulsi Gabbard
Tulsi Gabbard

สส. Tulsi Gabbard จากรัฐ Hawaii บอกว่าสาเหตุสำคัญอันหนึ่งที่ทำให้มีผู้หญิงน้อยกว่าผู้ชายในวงการการเมือง คือผู้คนทั่วไปมีภาพลักษณ์ของรัฐบาลในเชิงลบ

นักการเมืองหญิงผู้นี้อธิบายต่อไปว่า มีการขาดการสื่อสารติดต่อ โดยเฉพาะในคนรุ่นใหม่ ตั้งแต่คนที่มีความสามารถและที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ไปจนถึงนักนวัตกรรมยิ่งใหญ่ ที่คิดว่าทำไมจึงจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับวงการรัฐบาล ซึ่งทำงานไม่ได้ผล

ส่วนสส. Mimi Walters ให้ความเห็นว่าแม้ผู้หญิงจะมีความก้าวหน้าในหลายด้าน แต่ถ้าไม่มีเงินหนุนหลัง ก็เล่นการเมืองไม่ได้ เพราะจะไม่มีใครฟังเสียง

สส. Mimi Walters บอกว่าปัญหาหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงระดมเงินทุนเล่นการเมืองไม่ได้ง่ายๆ เพราะแม้อาจจะเคยทำงาน แต่พอแต่งงาน กลายเป็นแม่บ้าน อยู่บ้านเลี้ยงลูก ทำให้ขาดการติดต่อกับเครือข่ายของผู้คนที่จะให้ความช่วยเหลือแนะนำในเรื่องนี้ได้

นักล็อบบี้ Laura Cox Kaplan ของบริษัท PriceWaterHouseCoopers ซึ่งทำงานติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลในเรื่องกฎข้อบังคับและนโยบายสาธารณะ แนะนำว่าวิธีหนึ่งที่อาจช่วยได้ คือกระตุ้นให้องค์กรที่ตนทำงานอยู่ด้วยให้ความสนใจกับการสร้างคนรุ่นใหม่

นักล็อบบี้ผู้นี้ บอกว่าบริษัทที่เธอทำงานอยู่ มีโครงการนำนักศึกษาหญิงเข้าพบสมาชิกรัฐสภา อย่างสส. Tulsi Gabbard และ Mimi Walters ในฤดูร้อน ให้ได้เห็นตัวอย่าง ได้เรียนรู้เกี่ยวกับกรุงวอชิงตัน และตระหนักว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ฝันเกินเอื้อม

สส. Mimi Walters ส่งท้ายว่า บุคคลสำคัญที่จะขาดไม่ได้ ถ้าอยากเห็นผู้หญิงในวงการการเมืองมากขึ้น คือผู้ให้คำปรึกษาแนะนำ ผู้หญิงจะต้องทำตัวเป็นตัวอย่าง จะต้องมองไกลในอนาคตของประเทศ และยอมรับหน้าที่ความรับผิดชอบในการให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้หญิงรุ่นหลัง ว่ารัฐบาลที่ดี มีความรับผิดชอบ จะสามารถทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติได้อย่างมหาศาล

XS
SM
MD
LG