ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Forbes เผยแพร่รายชื่อผู้หญิง 100 คนที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกประจำปี ค.ศ. 2014


ปีนี้เป็นปีที่ 10 ที่นิตยสาร Forbes จัดทำรายชื่อผู้หญิง 100 คน ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกออกมา Forbes บอกไว้ด้วยว่า มาตรวัดที่นำมาใช้ในการคัดเลือก ไม่ได้ดูเฉพาะอำนาจในความหมายดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังดูจำนวนเงิน ความสนใจจากสื่อ ขอบข่ายของอิทธิพลในการโน้มน้าวชักจูง และผลกระทบที่เกิดขึ้นตามมาด้วย

ในจำนวน 100 คนนี้ มี 9 คนที่เป็นผู้นำประเทศ นอกจากนั้น เป็นผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ รวมทั้งทางธุรกิจและการเงิน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือเป็นคนร่ำรวยและมีชื่อเสียงที่ทำงานเพื่อสังคม

และถ้าแจกแจงตามความหลากหลายทางภูมิศาสตร์แล้ว มีผู้หญิงอเมริกันติดอันดับมากกว่าครึ่งหนึ่ง หรือ 58 คน ที่ตามมาเป็นที่สองเป็นผู้หญิงจากภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิกที่ 23 คน จากละติน-อเมริกาและตะวันออกกลางแห่งละ 5 คน ในขณะที่มีผู้หญิงจากยุโรปและแอฟริกาแห่งละ 4 คน

สำหรับอันดับที่ 1 คือนายกรัฐมนตรี Angela Merkel ของเยอรมนี ซึ่งติดอันดับที่ 1 มาแล้ว 9 ครั้งด้วยกัน

ที่สองคือนาง Janet Yellen ประธานคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งเพิ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อไม่นานมานี้ และเป็นผู้หญิงคนแรกที่เข้าดำรงตำแหน่งที่ว่านี้

คนอื่นๆที่ติดอยู่ใน 20 อันดับแรกนั้น นอกจากชื่อที่คุ้นหูกัน เช่น นาง Melinda Gates ภรรยานาย Bill Gates แห่ง Microsoft แล้ว ก็มีนาง Christine Lagarde กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ IMF หรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ นาง Hillary Clinton สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ นาง Michelle Obama และประธานาธิบดี Park Geun-hye ของเกาหลีใต้

ส่วนในโลกของไฮเทคและสื่อสังคมนั้น ผู้คนเริ่มจะคุ้นเคยกับชื่อ Sheryl Sandberg ผู้ดำรงตำแหน่ง Chief Operating Officer ของ Facebook และ Melissa Mayer, CEO ของ Yahoo กันแล้ว ในขณะที่ชื่อ Lucy Peng ของ Alibaba ยักษ์ใหญ่ในบริการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตของจีน แม้จะไม่ติดอยู่ใน 20 อันดับแรก แต่จะเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นในโลกตะวันตกในไม่ช้า

สำหรับคนมีชื่อเสียงเช่น Oprah Winfrey นักแสดง อดีตพิธีกรรายการโทรทัศน์ยอดนิยม เจ้าของข่ายงานโทรทัศน์ นิตยสาร บริษัทผลิตรายการโทรทัศน์ และ Oprah Winfrey Leadership Academy for Girls ในประเทศแอฟริกาใต้นั้น ไม่ต้องสงสัยว่ามีชื่ออยู่ใน 20 อันดับแรกนี้แน่ รวมทั้ง Beyonce Knowles นักร้องนักแสดงรุ่นหลังที่กำลังมีชื่อเสียงเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ ด้วย

เข้าไปดูรายชื่อทั้งหมดได้ที่ forbes.com
XS
SM
MD
LG