ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้หญิงอเมริกันกับปัญหาความเสมอภาคในการงาน


เมื่อเร็วๆ นี้ Jill Abramson บรรณาธิการบริหารของหนังสือพิมพ์ New York Times ถูกไล่ออกจากงานอย่างกระทันหัน ผู้พิมพ์ผู้โฆษณาของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ทรงอิทธิพลฉบับหนึ่งของอเมริกา ให้เหตุผลว่า ที่ปลดบรรณาธิการบริหารหญิงคนแรกของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ออก เป็นเพราะสไตล์หรือลักษณะการบริหารงานของเธอ

แต่รายงานข่าวบางราย กล่าวว่า ปัญหามาจากการที่ Jill Abramson ร้องทุกข์ว่าได้รับค่าจ้างน้อยกว่า บรรณาธิการบริหารคนก่อนๆ ซึ่งเป็นผู้ชาย
สะท้อนความเสมอภาคระหว่างชายหญิงในอเมริกามีจริงหรือ?
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:06 0:00

แต่ไม่ว่าเรื่องจริงจะเป็นอย่างไร เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดคำถามตามมาเกี่ยวกับสิทธิเสมอภาคของผู้หญิงในการทำงานและสังคม

อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Hillary Clinton ให้ความเห็นไว้ในการประชุมของธนาคารโลกเมื่อเร็วๆนี้ว่า การให้ผู้หญิงเข้ามีส่วนร่วมในทุกส่วนของสังคมอย่างเท่าเทียม ไม่เพียงแต่เป็นการกระทำที่ถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเป็นการกระทำที่เฉลียวฉลาด เพราะจะนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางสังคมด้วย

นักจิตวิทยา John Ryder ให้ความเห็นว่า ความเคารพและความไว้วางใจ เป็นประเด็นสำคัญต่อทั้งผู้หญิงและผู้ชายในการบริหารงาน และเร่งเร้าให้ผู้หญิงยืนหยัดเรียกร้องความเคารพ ในขณะที่ผู้ชายต้องถามตนเองว่า ความไว้วางใจซึ่งกันและกันมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหนในการทำงาน
XS
SM
MD
LG