ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลก ชี้ ไม่พบหลักฐาน โควิด-19 กลายพันธุ์ร้ายแรงกว่าเดิม


Tedros Adhanom Ghebreyesus, Director General of the World Health Organization (WHO).
Tedros Adhanom Ghebreyesus, Director General of the World Health Organization (WHO).

อนามัยโลก ชี้ ไม่พบหลักฐาน โควิด-19 กลายพันธุ์ร้ายแรงกว่าเดิม

องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 จะกลายพันธุ์โดยให้ผลที่ร้ายแรงกว่าเดิม ขณะที่ปากีสถานมียอดติดเชื้อพุ่ง 500% ภายในเดือนเดียว

อนามัยโลก อ้างผลการศึกษาโดยทีมนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกในวันพุธ ระบุว่า ไวรัสจำพวกโคโรนาไวรัส หรือไข้หวัดใหญ่ ก็สามารถกลายพันธุ์ได้ทั้งสิ้น แต่ยังไม่พบหลักฐานว่าโควิด-19 จะกลายพันธุ์เป็นไวรัสที่ร้ายแรง เช่น ทำให้ผู้ติดเชื้อทรุดหนักขึ้น หรือแพร่เชื้อได้รวดเร็วขึ้นแต่อย่างใด แต่การศึกษานี้ไม่ได้ตีความว่าโควิด-19 จะไม่แพร่ระบาดได้โดยง่าย เพราะสิ่งที่ท้าทายกว่านั้น คือ การที่ผู้คนทั่วโลกเริ่มเบื่อหน่ายกับการล็อคดาวน์และเริ่มไม่ระมัดระวังตัวหรือไม่รักษาระยะห่างทางสังคม เพื่อควบคุมการระบาดของโรค

ยอดติดเชื้อโควิด-19 ปากีสถานพุ่ง 500%

สาธารณสุขปากีสถาน เผยมี ส.ส.อีก 2 รายเสียชีวิตจากโควิด-19 ขณะที่ยอดติดเชื้อทั่วประเทศพุ่งเกือบ 500% ในเวลาเพียง 1 เดือน ขณะที่ทางการเตรียมกลับมาเปิดภาคการท่องเที่ยวหวังฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19

ทางการปากีสถานรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อล่าสุดมากกว่า 8 หมื่นคน พุ่งขึ้นจากช่วงเดือนก่อนที่มีผู้ติดเชื้อเพียง 16,400 คน และเสียชีวิตกว่า 1,700 คน ซึ่งรวมถึงสมาชิกสภาระดับท้องถิ่นและระดับประเทศรวม 5 คน โดยพื้นที่การระบาดหนักคือปัญจาบ

ล่าสุด ทางการปากีสถานเตรียมส่งชุดตรวจหาโควิดให้ผู้คนราว 7 แสนคนในพื้นที่เสี่ยงในลาฮอร์เมืองเอกของจังหวัดปัญจาบ หลังจากที่มีการศึกษาพบว่า ไม่มีพื้นที่ไหนในเมืองลาฮอร์ ซึ่งมีประชากรราว 12 ล้านคน ที่ปราศจากโควิด-19 เลย

ด้านนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ของปากีสถาน กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในวันอังคาร ในแผนเดินหน้าผ่อนคลายล็อคดาวน์ในประเทศ โดยเปิดให้ภาคธุรกิจรวมทั้งการท่องเที่ยวกลับมาดำเนินธุรกิจตามปกติได้ แม้จะมีเสียงคัดค้านให้คงมาตรการล็อคดาวน์ต่อไปเพื่อลดการระบาดของโควิด-19 ในปากีสถาน

สวีเดนยืนยันรับมือ โควิด-19 ได้ดีโดยไม่ล็อคดาวน์

หัวหน้าหน่วยงานสาธารณสุขสวีเดน อันเดอร์ส เทคเนลล์ กล่าวเมื่อวันพุธว่าสวีเดนสามารถรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ได้ดีแม้ไม่ได้ล็อคดาวน์ แต่ยอมรับว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้ จากที่สวีเดนครองแชมป์ตัวเลขผู้เสียชีวิตต่อจำนวนประชากรมากสุดในโลก โดยตอนนี้สวีเดนมีผู้เสียชีวิต 4,542 คน จากประชากรทั้งหมด 10.2 ล้านคน ขณะที่ประเทศใกล้เคียงอย่างเดนมาร์ก มีผู้เสียชีวิต 580 คน ฟินแลนด์ 320 คน นอร์เวย์ 237 คน

ที่ผ่านมาสวีเดนไม่เคยประกาศมาตรการล็อคดาวน์นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 แต่เน้นขอความร่วมมือจากประชาชนให้รักษาระยะห่างทางสังคม และห้ามชุมนุมกันเกิน 50 คน ส่วนโรงเรียน บาร์ และร้านอาหาร ยังเปิดทำการตามปกติมาตลอด

เยอรมนีประกาศผ่อนคลายการเดินทางต่างประเทศหลังโควิด 15 มิ.ย. นี้

เยอรมนี ประกาศผ่อนคลายคำเตือนเรื่องการเดินทางในกลุ่มประเทศยุโรป ในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ แต่ยังคงมาตรการสำหรับการเดินทางไปยังบางประเทศ เช่น อังกฤษ นอร์เวย์ และสเปน ที่ผู้มีความประสงค์จะเดินทางยังต้องปฏิบัติตามมาตรการในการกักตัวเอง 14 วัน และว่าการผ่อนคลายมาตรการเดินทางต่างประเทศนั้นไม่ได้เป็นการสนับสนุนให้เกิดการเดินทางต่างประเทศโดยไม่จำเป็น เพราะอาจเป็นต้นตอของการระบาดรอบสองได้ และเตือนว่าเยอรมนีพร้อมที่จะบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทางต่างประเทศได้ทันที หากพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในระยะ 7 วันต่อจากนี้

สำหรับตัวเลขล่าสุดตามรายงานของมหาวิทยาลัย จอห์นส ฮอพกินส์ พบว่า ผู้ติดเชื้อทั่วโลกอยู่ที่ 6.4 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 3.8 แสนคน

XS
SM
MD
LG