ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกเตือนสถานการณ์โควิดยุโรปยัง ‘เปราะบาง’ ก่อนเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ


Customers drink beers at cafe terraces in Paris, May, 19, 2021. Cafe and restaurant terraces reopened Wednesday after a six-month coronavirus shutdown deprived residents of the essence of French lifestyle — sipping coffee and red wine with friends.(AP Pho
Customers drink beers at cafe terraces in Paris, May, 19, 2021. Cafe and restaurant terraces reopened Wednesday after a six-month coronavirus shutdown deprived residents of the essence of French lifestyle — sipping coffee and red wine with friends.(AP Pho

ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรปขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในยุโรป กำลังพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลง 60% ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ถึงกระนั้นความก้าวหน้านี้ยังคงเปราะบาง และการระบาดของโคโรนาไวรัสในยุโรปยังไม่สิ้นสุด

ฮานส์ คลู้ก ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรปของ WHO กล่าวว่า เวลานี้ 8 ประเทศในยุโรปยังคงมีผู้ติดเชื้อเกินระดับ 150 คนต่อประชากร 100,000 คน พร้อมเตือนว่าการเกิดประตูรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า อาจทำให้การระบาดของโควิด-19 ในภูมิภาคนี้เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งได้

คลู้กระบุว่า ขณะนี้พบเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์จากอินเดีย หรือ B.1.617 ใน 26 ประเทศจากทั้งหมด 53 ประเทศในยุโรปที่เป็นสมาชิกของ WHO โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับการเดินทางระหว่างประเทศ

ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรปของ WHO แนะนำว่า ท่ามกลางความไม่แน่นอนของการระบาด ผู้นำยุโรปจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวัง รวมทั้งควรทบทวนหรือหลีกเลี่ยงนโยบายเปิดประตูต้อนรับนักเดินทางต่างชาติ และว่าประชาชนทั่วไปไม่ควรการ์ดตก ควรเข้ารับการฉีดวัคซีนและอย่าลืมให้วิธีป้องกันอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย

คำเตือนของผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรปขององค์การอนามัยโลก มีขึ้นหลังจากสหภาพยุโรปประกาศในวันพุธว่า จะแนะนำให้ประเทศสมาชิก 27 ประเทศอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว สามารถเดินทางเข้าสหภาพยุโรปได้

โฆษกของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป คริสเตียน วีแกนด์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงบรัสเซลล์ว่า ทูตของประเทศสมาชิกอียู 27 ประเทศ ได้บรรลุข้อตกลงให้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์เรื่องการเดินทางเข้าประเทศ โดยให้สามารถรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบจากประเทศที่การระบาดของโคโรนาไวรัสไม่รุนแรงได้แล้ว เพิ่มเติมจาก 7 ประเทศที่ได้รับอนุญาตอยู่ในปัจจุบัน

นายวีแกนด์ กล่าวว่า ภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่ที่เพิ่งได้รับการอนุมัติ ชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าสหภาพยุโรปต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิดที่ผ่านการรับรองของสหภาพยุโรป ได้แก่ วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค, โมเดอร์นา, แอสตราเซเนกา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นอกจากนี้ แผนดังกล่าวยังรวมถึง ‘ระบบเบรกฉุกเฉิน’ ที่สามารถนำมาใช้ได้ทันทีในกรณีต้องการกีดกันนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสระลอกใหม่ด้วย

การผ่อนคลายมาตรการควบคุมด้านการเดินทางระหว่างประเทศของอียู มีขึ้นในขณะที่ฤดูการท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนกำลังจะมาถึง โดยเป็นช่วงเวลาที่ประเทศต่าง ๆ ในยุโรปจะมีรายได้มหาศาลจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้

XS
SM
MD
LG