ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียูเตรียมคลายล็อกดาวน์รับนักท่องเที่ยวต่างชาติฉีดวัคซีนครบโดส


FILE - Tourists enjoy a gondola ride in Venice, Italy, May 16, 2021. The European Union is looking to allow its member countries to welcome fully vaccinated visitors from outside the bloc.
FILE - Tourists enjoy a gondola ride in Venice, Italy, May 16, 2021. The European Union is looking to allow its member countries to welcome fully vaccinated visitors from outside the bloc.

สหภาพยุโรปประกาศในวันพุธว่า จะแนะนำให้ประเทศสมาชิก 27 ประเทศอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว สามารถเดินทางเข้าสหภาพยุโรปได้

โฆษกของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป คริสเตียน วีแกนด์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงบรัสเซลล์ว่า ทูตของประเทศสมาชิกอียู 27 ประเทศ ได้บรรลุข้อตกลงให้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์เรื่องการเดินทางเข้าประเทศ โดยให้สามารถรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบจากประเทศที่การระบาดของโคโรนาไวรัสไม่รุนแรงได้แล้ว เพิ่มเติมจาก 7 ประเทศที่ได้รับอนุญาตอยู่ในปัจจุบัน

นายวีแกนด์ กล่าวว่า ภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่ที่เพิ่งได้รับการอนุมัติ ชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าสหภาพยุโรปต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิดที่ผ่านการรับรองของสหภาพยุโรป ได้แก่ วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค, โมเดอร์นา, แอสตราเซเนกา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นอกจากนี้ แผนดังกล่าวยังรวมถึง ‘ระบบเบรกฉุกเฉิน’ ที่สามารถนำมาใช้ได้ทันทีในกรณีต้องการกีดกันนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสระลอกใหม่ด้วย

การผ่อนคลายมาตรการควบคุมด้านการเดินทางระหว่างประเทศของอียู มีขึ้นในขณะที่ฤดูการท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนกำลังจะมาถึง โดยเป็นช่วงเวลาที่ประเทศต่าง ๆ ในยุโรปจะมีรายได้มหาศาลจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้

อย่างไรก็ตาม โฆษกของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปมิได้ระบุวันที่จะเริ่มนำกฎเกณฑ์ใหม่นี้มาใช้ เนื่องจากต้องรอให้ผ่านการรับรองของประเทศสมาชิกเสียก่อน แต่คาดว่าวันศุกร์นี้จะมีการเปิดเผยรายชื่อประเทศที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม “ปลอดภัย” และสามารถเดินทางเข้าอียูได้ ขณะที่สำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์รายงานอ้างอิงคำพูดของเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปผู้หนึ่งว่า กฎเกณฑ์ใหม่อาจมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

XS
SM
MD
LG