ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' สุดฉงน! หลังบุตรชายคนโตถูกหมายเรียกให้ตอบตำถามวุฒิสภาอีกครั้ง


FILE - Executive Vice President of The Trump organization, Donald Trump Jr., looks on during the Global Business Summit in New Delhi, Feb. 23, 2018.
FILE - Executive Vice President of The Trump organization, Donald Trump Jr., looks on during the Global Business Summit in New Delhi, Feb. 23, 2018.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า ตน "ประหลาดใจมาก" ที่บุตรชายคนโตของตน โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ถูกหมายเรียกให้ขึ้นตอบคำถามของคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐฯ เกี่ยวกับการสืบสวนเรื่องการแทรกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ปธน.ทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า "ลูกชายของตนเป็นคนดี" และว่า "ผลการสืบสวนของอัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ ช่วยปลดเปลื้องความผิดให้กับลูกชายของตนแล้ว"

ผู้นำสหรัฐฯ ยังบอกด้วยว่า ที่ผ่านมาบุตรชายของตนได้ขึ้นตอบคำถามต่อรัฐสภาไปแล้วเกือบ 20 ชั่วโมง

ยังไม่ชัดเจนว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ จะตอบรับหมายเรียกครั้งนี้หรือไม่ โดยเมื่อสองปีที่แล้ว เขาได้ขึ้นตอบคำถามต่อคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาที่มีพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการสืบสวนของอัยการมุลเลอร์

อย่างไรก็ตาม วุฒิสภาต้องการสอบถาม โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ อีกคัร้ง หลังจากที่นายไมเคิล โคเอน อดีตทนายความของ ปธน.ทรัมป์ สารภาพเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ว่า ตนเป็นคนบอกให้ ทรัมป์ จูเนียร์ รับทราบเกี่ยวกับแผนก่อสร้างอาคาร ทรัมป์ ทาวเวอร์ ที่กรุงมอสโกราว 10 ครั้ง

แต่ในการตอบคำถามต่อวุฒิสภาก่อนหน้านี้ โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บอกว่าตนไม่เคยรับรู้เรื่องแผนก่อสร้างดังกล่าว

รายงานผลการสืบสวนของนายมุลเลอร์ที่เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่าไม่พบหลักฐานที่ โดนัลด์ ทรัมป์ หรือคนในคณะหาเสียงของเขา สมคบคิดหรือร่วมมือกับรัสเซีย

แต่ในประเด็นที่ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมด้วยการแทรกแซงหรือพยายามขัดขวางการสืบสวนของอัยการมุลเลอร์ หรือไม่นั้น รายงานฉบับนี้มิได้ชี้ว่าผู้นำสหรัฐฯ พ้นจากข้อกล่าวหาเช่นกัน


XS
SM
MD
LG