ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เผย 'รายงานสืบสวนของอัยการมุลเลอร์' ยาวกว่า 300 หน้า


Special Counsel Robert Mueller, and his wife Ann, depart St. John's Episcopal Church, across from the White House, in Washington, March 24, 2019.
Special Counsel Robert Mueller, and his wife Ann, depart St. John's Episcopal Church, across from the White House, in Washington, March 24, 2019.

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า รายงานการสืบสวนของอัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ.2016 นั้น มีความยาวมากกว่า 300 หน้า

ขณะเดียวกัน พรรคเดโมแครตเรียกร้องให้รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ วิลเลียม บารร์ เปิดเผยเอกสารรายงานทั้งหมดให้ประชาชนรับทราบ

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แนนซี เพโลซี จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า "เราไม่ได้ต้องการให้ รมต.ยุติธรรม แปลรายงานดังกล่าวให้เราฟัง แต่เราต้องการเห็นความจริงทั้งหมด"

เมื่อวันอาทิตย์ รมต.บารร์ ใช้เพียง 65 คำ ในการสรุปรายงานจำนวนกว่า 300 หน้าของอัยการมุลเลอร์ นอกจากนี้ รมต.บารร์ ได้เปิดเผยเอกสารจำนวน 4 หน้าที่ส่งให้กับผู้นำในรัฐสภา โดยใจความสรุปว่า ไม่มีการสมรู้ร่วมคิดระหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ หรือคณะหาเสียงของทรัมป์ กับรัสเซีย เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 2016

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นที่ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมด้วยการแทรกแซงหรือพยายามขัดขวางการสืบสวนของอัยการมูลเลอร์ หรือไม่นั้น รมต.บาร์ กล่าวว่า "รายงานฉบับนี้มิได้ชี้ว่าประธานาธิบดีทรัมป์กระทำความผิด แต่ก็มิได้ระบุว่า ผู้นำสหรัฐฯ พ้นจากข้อกล่าวหาเช่นกัน"

ก่อนหน้านี้ รมต.ยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่าจะเปิดเผยรายงานให้มากที่สุดเท่าที่กฎหมายอนุญาตให้ทำได้ และรับปากว่าจะยื่นเอกสารทั้งหมดให้คณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้

XS
SM
MD
LG