ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิด 'รายงานฉบับเต็ม' การตรวจสอบ'ทรัมป์'กับบทบาทรัสเซียในการเมืองสหรัฐฯ


Special counsel Robert Mueller's redacted report on the investigation into Russian interference in the 2016 presidential election is photographed, April 18, 2019, in Washington.
Special counsel Robert Mueller's redacted report on the investigation into Russian interference in the 2016 presidential election is photographed, April 18, 2019, in Washington.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:11 0:00

รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ วิลเลียม บาร์ จัดงานแถลงข่าวในวันพฤหัสบดี พร้อมเปิดเผยรายงานฉบับเต็มของการตรวจสอบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และความเกี่ยวข้องของผู้นำสหรัฐฯกับการแทรกเเซงการเมืองอเมริกันโดยรัสเซียช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 3 ปีก่อน
รายงานฉบับเต็ม ความยาว 448 หน้า ของอัยการพิเศษโรเบิร์ต มุลเลอร์ระบุว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนตรวจสอบเหตุการณ์ 11 กรณีที่นายมุลเลอร์สงสัยว่าประธานาธิบดีทรัมป์ อาจขัดขวางกระบวนการยุติธรรมในการพิจารณาการแทรกเเซงการเมืองสหรัฐฯโดยรัสเซีย ซึ่งอาจมีส่วนทำให้โดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งในปี ค.ศ. 2016
รายงานสรุปว่านายมุลเลอร์ไม่พบว่าประธานาธิบดีทรัมป์มีความตั้งใจที่จะกระทำผิดกฎหมาย
ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าววันนี้ว่า "วันนี้เป็นวันดี" ของตน เขาบอกว่าสิ่งที่ได้เกิดขึ้นไม่ควรเกิดขึ้นตั้งแต่เเรก และไม่ควรมีประธานาธิดีสหรัฐฯคนใดที่ต้องเจอเรื่องแบบนี้
แม้ว่าอัยการพิเศษมุลเลอร์ระบุในรายงานว่า "ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะสนับสนุนการตั้งข้อหาอาญา" แต่รายงานของเขากล่าวถึงประธานาธิบดีทรัมป์ที่มีอารมณ์โกรธเกรี้ยว และพยายามหลายครั้งที่จะสร้างความปั่นป่วนให้กับการสืบสวนของรัฐบาลกลาง เรื่องการแทรกแซงการเมืองอเมริกันโดยรัสเซีย
[X]

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat.

Explore the Mueller investigation: Check out our timeline of events, indictment profiles and history of past investigations.

ตัวอย่างเช่น นายมุลเลอร์พบว่า เมื่อเดือนกรกฎาคม 2 ปีก่อน ประธานาธิบดีทรัมป์สั่งให้ที่ปรึกษากฎหมายทำเนียบขาว นายดอน แม็คแกห์นหาทางถอดถอนนายมุลเลอร์ ระหว่างที่นายมุลเลอร์ทำงานสืบสวนเรื่องรัสเซียอยู่
แต่นายแม็คแกห์นปฏิเสธที่จะทำตามคำสั่งของทรัมป์ เพราะเกรงว่าการกระทำเช่นนั้นจะก่อให้เกิดวิกฤตด้านรัฐธรรมนูญ
นอกจากกรณีดังกล่าวแล้ว นายมุลเลอร์ยังพิจารณาเหตุการณ์ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ปลดรัฐมนตรียุติธรรมเจฟฟ์ เซสชั่นส์ และผู้อำนวยการเจมส์ โคมีย์แห่งหน่วยงานสืบสวนของรัฐบาลกลางหรือเอฟบีไอ ออกจากตำแหน่งก่อนหน้านี้
อัยการพิเศษมุลเลอร์ระบุในเอกสารว่า "ขณะที่รายงานฉบับนี้ไม่สรุปว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ กระทำผิดทางอาญา แต่รายงานฉบับนี้ก็ไม่ได้ปลดเปลื้องความผิดให้กับเขา"
Attorney General William Barr speaks about the release of a redacted version of special counsel Robert Mueller's report, April 18, 2019.
Attorney General William Barr speaks about the release of a redacted version of special counsel Robert Mueller's report, April 18, 2019.
นายมุลเลอร์ไม่ได้เรียกประธาาธิบดีทรัมป์มาให้ปากคำต่อเจ้าหน้าที่ โดยคณะทำงานของนายมุลเลอร์กล่าวว่า การกระทำเช่นนั้นอาจทำให้เกิดความล่าช้าอย่างมีนัยสำคัญในกระบวนการที่คืบหน้าสู่ตอนปลายของการสืบสวน
ประธานาธิบดีทรัมป์เพียงแต่ตอบคำถามของเจ้าหน้าที่ด้วยการเขียนลงในเอกสาร ความยาว 12 หน้าซึ่งคณะทำงานของนายมุลเลอร์เห็นว่าการให้คำตอบของเขา "ยังไม่เพียงพอ"
รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ วิลเลียม บาร์​ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยประธานาธิบดีทรัมป์อธิบายว่า ผู้นำสหรัฐฯ "หงุดหงิดและโกรธ" ตั้งเเต่มีการสืบสวน และเชื่ออย่างจริงใจว่าการสืบสวนบั่นทอนการทำงานของเขาในฐานะประธานาธิบดี โดยมีแรงหนุนจากฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง
นายวิลเลียม บาร์กล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯไม่มีเจตนาที่ผิดต่อกฎหมาย ดังนั้นจึงแสดงให้เห็นถึงนำ้หนักของเหตุผลที่ค้านข้อกล่าวหาที่ว่าเขาตั้งใจทำผิดกฎหมายในการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม
ฝ่ายเดโมเเครตมีปฏิกิริยาทันทีต่อการเปิดเผยรายงานฉบับเต็มของอัยการพิเศษมุลเลอร์
ในแถลงการณ์ร่วมของผู้นำพรรคเดโมเเครตในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ส.ส.แนนซี พิโลซีซึ่งเป็นประธานสภาผู้แทนฯ และส.ว.ชัค ชูเมอร์กล่าวว่า การที่จะนำความเชื่อมั่นกลับมาสู่ประชาชนอีกครั้งอีกหนึ่งต้องให้นายมุลเลอร์ขึ้นให้การต่อสภา ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถรับฟังได้
ด้าน ส.ส. เจอร์โรล์ด แนดเลอร์ จากพรรคเดโมเเครตซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการตุลาการของสภาผู้แทนฯสหรัฐฯ เรียกร้องให้นายมุลเลอร์ขึ้นให้การต่อคณะทำงานของเขาภายในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้
สำหรับความสนใจของสาธารณชนในเรื่องนี้ เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ Amazon.com คำนวณยอดสั่งจองล่วงหน้า และจัดอันดับให้ รายงานฉบับเต็มของนายมุลเลอร์ เป็นหนึ่งในหนังสือขายดี 100 อันดับแรก ตั้งแต่ก่อนการเปิดเผยรายงานฉบับเต็มในวันพฤหัสบดี ไปเป็นที่เรียบร้อย

XS
SM
MD
LG